2019: Giá xe nhập nhiều khả năng sẽ giảm gần một nửa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các dòng xe có dung tích dưới 1 lít có thể hạ tới 42% so với giá bán hiện tại dựa trên mức giảm của thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu.

Đây là thông tin được Bộ Tài Chính dự đoán dựa trên các khoản giảm thuế dành cho ô tô tại Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế sẽ được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp đang diễn ra cùng với lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ các cam kết hội nhập quốc tế.
Xe có dung tích 1 lít có thể sẽ được giảm giá mạnh
Xe có dung tích 1 lít có thể sẽ được giảm giá mạnh
Theo đó, Chính phủ đang đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe có dung tích dưới 2 lít, trong đó các dòng xe có dung tích dưới 1 lít có mức giảm cao nhất. Tới hết 2017, mức thuế dành cho dòng xe này sẽ giảm về 40% và chỉ còn 20% vào 2019. Bên cạnh đó, theo các cam kết hội nhập, 2019 cũng là thời điểm thuế nhập khẩu dành cho ô tô sẽ trở về 0%.

Chính vì vậy, theo tính toán của Bộ Tài chính, tới 2019, giá của các dòng xe nhập khẩu có dung tích dưới  1 lít có thể giảm tới 42% so với hiện tại. Đây cũng là dòng xe được ưu tiên phát triển tại Việt Nam nhờ tiêu tốn nguyên liệu ít, đảm bảo môi trường cũng như phù hợp với số đông người mua.

Về vấn đề bên cạnh thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu giảm, các loại thuế và phí khác có thể tăng để bù đắp vào khoản thiếu hụt thu ngân sách hay không, Bộ Tài chính cho rằng, giá xe giảm sẽ giúp số lượng xe tiêu thụ tăng hơn nhiều lần, điều này có thể khiến ngân sách tăng thêm, chính vì vậy việc tăng các khoản phí và thuế khác dành cho ô tô chưa được tính đến. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần