20,3 tỷ đô la Mỹ “chảy” vào bất động sản Úc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nghiên cứu mới nhất của Công ty tư vấn BĐS Savills Úc, tính đến hết tháng 12/2015, các nhà đầu tư nước ngoài đã chi 20,3 tỷ đô la Mỹ cho các thương vụ mua bán bất động sản (BĐS) trên toàn nước Úc.

Con số này đã tăng 20% trong hai năm liên tiếp với 38% lượng vốn đến từ các nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể, hơn 17,2 tỷ đô la Úc cho các giao dịch BĐS văn phòng, 4,8 tỷ đô la Úc cho các giao dịch BĐS khu công nghiệp và 7 tỷ đô la Úc cho các giao dịch BĐS trung tâm bán lẻ, tăng 32% so với mức trung bình 22 tỷ đô la Úc trong vòng 5 năm qua, và so với mức tăng trưởng 18 tỷ đô la Úc của năm 2014. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Úc, ông Tony Crabb nhận định rằng “Trong vòng 3 năm qua, Savills Úc đã chứng kiến một thị trường đầu tư đột phá về số lượng và giá trị giao dịch. Các ủy thác đầu tư và quỹ đầu tư trong nước cùng các nhà đầu tư nước ngoài đã  chiếm lĩnh  thị trường. Tuy nhiên, trong năm 2015, các tổ chức trong nước đang dần phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và bắt đầu thay thế các nhà đầu tư cá nhân, nhóm đối tượng đang bị áp đảo bởi các nhà đầu tư nước ngoài, để nắm vị trí người mua cạnh tranh”.  

Giá trị đồng đô la Úc suy yếu, tỷ suất sinh lợi  tương đối cao và sự  tăng trưởng của nền kinh tế là những yếu tố chủ yếu dẫn tới tình trạng trên. Trong khi đó, lượng lớn nguồn vốn đầu tư nước ngoài tìm kiếm BĐS Úc đã khích lệ nhiều nhà đầu tư trong nước chuyển nhượng BĐS và điều chỉnh lại danh mục đầu tư của họ.

“Điều này đã tạo ra một năm kỷ lục về doanh thu BĐS thương mại, tương đương 29 tỷ đô la Úc. Ngược lại, nhiều yếu tố cơ bản của thị trường đã cho thấy hai xu hướng của nền kinh tế Úc - một số chỉ số cho thấy sự suy yếu ở Perth và Brisbane, một số chỉ số lại cho thấy sự cải thiện đáng kể ở Melbourne và Sydney”- ông Crabb nói.  

 Thực tế, tỷ suất lợi nhuận BĐS vẫn tiếp tục ổn định và duy trì ở mức cao hơn nhiều so với đầu tư chứng khoán, chẳng hạn như đối với BĐS chưa niêm yết, tỷ suất lợi nhuận đạt 10% và AREITS có tỷ  suất lợi nhuận ở mức 13%  trong vòng 5 năm qua.  

“Một số yếu tố cơ bản của  thị  trường đang được cải thiện nhanh chóng. Savills tin rằng điều này sẽ dẫn đến việc  thắt chặt hơn nữa  tỷ suất lợi nhuận khi nguồn vốn đầu tư bắt đầu được định giá với kỳ vọng về sự tăng trưởng của dòng tiền hoạt động ròng (net operating income)  trong tương lai. Phần chu kỳ  tỷ  suất lợi nhuận này chỉ  vừa mới bắt đầu”, ông Crabb kết luận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần