21 tổ chức tín dụng đã sạch nợ xấu tại VAMC

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Công ty Quản lý tài sản (VAMC), hiện đã có 21 tổ chức tín dụng thanh toán hết trái phiếu đặc biệt (TPĐB) tại VAMC.

 

VAMC cho biết, lũy kế từ khi thành lập đến hết năm 2020, VAMC đã thực hiện mua nợ xấu bằng TPĐB đạt trên trên 374.000 tỷ đồng dư nợ gốc nội bảng với giá mua nợ là 342.000 tỷ đồng. Khối lượng nợ VAMC mua giảm dần từ năm 2015 - 2020.

Chẳng hạn như năm 2020, chỉ tiêu kế hoạch mua nợ bằng TPĐB tối đa là 15.000 tỷ đồng và VAMC đã thực hiện được 14,7 nghìn tỷ đồng.

Xu hướng này cho thấy hoạt động mua nợ xấu bằng TPĐB đã thực sự là một giải pháp hữu hiệu giúp cho các tổ chức tín dụng (TCTD) nhanh chóng lành mạnh hóa tình hình tài chính, giảm được tỷ lệ nợ quá hạn, qua đó cũng góp phần hỗ trợ tích cực đối với nền kinh tế đất nước.

Bên cạnh việc mua nợ bằng TPĐB, VAMC cũng đẩy mạnh việc xử lý các khoản nợ đã mua thông qua các biện pháp phối hợp với TCTD cơ cấu nợ, miễn giảm lãi cho khách hàng có triển vọng vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh...

Nhờ vậy, lũy kế từ khi thành lập đến 31/12/2020, VAMC đã phối hợp cùng các TCTD xử lý trên 290.000 tỷ đồng đồng nợ xấu. Thu hồi nợ của VAMC đạt gần 167.000 tỷ đồng.

VAMC cũng cho biết, tính đến 31/12/2020 đã có 21 TCTD thanh toán hết TPĐB tại VAMC. Tính riêng năm 2020 có 8 TCTD đã thanh toán hết TPĐB là Vietinbank, BIDV, MSB, HDBank, VietCapital Bank, VietABank, VietBank, LienVietPostBank

Hiện, VAMC còn đang quản lý nợ xấu của 18 TCTD với trên 91,7 nghìn tỷ đồng mệnh giá TPĐB.

Việc sớm xử lý được toàn bộ nợ xấu VAMC cũng sẽ giảm bớt gánh nặng cho các nhà băng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, qua đó ảnh hưởng xấu đến hệ thống ngân hàng. Bởi nếu vẫn để nợ xấu tại VAMC, định kỳ hàng năm, các ngân hàng sẽ buộc phải trích lập chi phí dự phòng 20% giá trị TPĐB đối với kỳ hạn 5 năm và trích lập chi phí dự phòng 10% đối với kỳ hạn 10 năm.

Mới đây, NHNN đã ban hành văn bản cho biết, Ban lãnh đạo NHNN đồng ý chủ trương thành lập Sàn giao dịch nợ theo mô hình chi nhánh của VAMC. Trên cơ sở chấp thuận chủ trương của NHNN, thời gian tới VAMC sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của NHNN để tiến hành rà soát chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc VAMC hiện nay và Sàn giao dịch nợ để tránh trùng lặp, đồng thời tiến hành các thủ tục thành lập Sàn giao dịch nợ VAMC theo mô hình chi nhánh. VAMC dự kiến khai trương Sàn Giao dịch nợ trong năm 2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần