25 năm thành lập Tập đoàn T&T Group (1993 – 2018): Vươn ra thị trường quốc tế

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trải qua nhiều chông gai và khó khăn, với sự nỗ lực, tinh thần quyết tâm vươn lên, sau 25 năm hình thành và phát triển, doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã chèo lái “con thuyền” Tập đoàn T&T Group, tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.

Đến nay, tổng tài sản của Tập đoàn T&T Group là hơn 35.000 tỷ đồng, vốn điều lệ là 15.000 tỷ đồng, trên 60 công ty thành viên cùng 70.000 cán bộ, nhân viên.
 Tập đoàn T&T và Tập đoàn Bouygues của Pháp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về Dự án Đường sắt đô thị số 3 trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron tại cung điện Elysees. Ảnh: Hoàng Anh
Đương đầu thách thức
Ít người biết rằng, tiền thân của T&T Group vững mạnh ngày nay là một DN nhỏ (Công ty Công nghệ và Thương mại T&T) được thành lập vào năm 1993, chuyên phân phối sản phẩm điện, tử điện lạnh của các thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản như National, Panasonic, Mitsubishi, Toshiba…
Chọn hướng đi này, T&T Group gặp phải không ít lực cản khi năng lực cạnh tranh bị giảm sút do chịu thuế cao, trong khi hàng lậu không bị mất thuế, giá rẻ hơn. Đầu năm 2000, T&T Group mạnh dạn chuyển hướng, với quyết định táo bạo đầu tư 300 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất động cơ, phụ tùng xe máy quy mô lớn nhất Việt Nam.
Quyết định này thể hiện tầm nhìn chiến lược của doanh nhân Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group. Sau khi đi vào hoạt động, T&T Group trung bình tung ra thị trường khoảng 700.000 xe gắn máy/năm, trong đó 80% tiêu thụ trong nước và 20% xuất khẩu sang châu Phi và Nam Mỹ, đưa T&T Group bước vào thời hoàng kim.
 Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển (bên phải) và Tổng Giám đốc Hiệp hội Doanh nghiệp HunterNet Tone Cade ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Nguyên Dương
Từ thành công trong lĩnh vực xe gắn máy, năm 2005, T&T bắt đầu tham gia lĩnh vực tài chính với việc đầu tư và trở thành cổ đông chiến lược của Ngân hàng Nông thôn Nhơn Ái, sau đó đổi tên thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Từ một ngân hàng nhỏ có vốn điều lệ chỉ 400 triệu đồng, đến nay SHB đã vươn lên trở thành 1 trong 5 ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam với vốn điều lệ đạt hơn 12.000 tỷ đồng.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển vinh dự nhận các danh hiệu: Chiến sĩ Thi đua cấp TP, Vì sự nghiệp Thủ đô, Người tốt – Việc tốt năm 2010; Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc năm 2015; Huân chương Lao động hạng Ba (giai đoạn 2003 – 2007) năm 2008; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ năm 2009; Bằng khen của UBND TP Hà Nội từ năm 2009 – 2017; Huân chương Lao động hạng Nhì (giai đoạn 2008 - 2012), Bằng khen của Bộ LĐTB&XH năm 2012 và danh hiệu cao quý Công dân Thủ đô Ưu tú 2018.

Tổng tài sản từ 1 tỷ đồng năm 1993 tăng lên gần 300.000 tỷ đồng; vốn tự có đạt hơn 23.000 tỷ đồng. Từ một ngân hàng chỉ có 8 nhân viên, 2 điểm giao dịch, SHB đã phát triển mạnh mẽ với gần 8.000 cán bộ, nhân viên làm việc tại hơn 500 điểm giao dịch trong và ngoài nước, phục vụ gần 4 triệu khách hàng cá nhân, DN và kết nối tới 400 ngân hàng đại lý trên khắp các châu lục.
Cũng ở lĩnh vực này, T&T đã đầu tư sáng lập và trở thành cổ đông chiến lược của hai định chế tài chính lớn là Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) và Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH).
Mở rộng hệ sinh thái
Năm 2007, T&T Group bắt đầu tham gia lĩnh vực mới là bất động sản, đến nay, Tập đoàn T&T Group đang tập trung phát triển và đầu tư các dự án bất động sản lớn tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác.
Thực hiện chính sách cổ phần hóa DN Nhà nước, Tập đoàn T&T Group đã đầu tư mua cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của hàng loạt DN lớn như: Công ty Điện cơ Thống Nhất (Vinawind), Tổng Công ty Lương thực miền Bắc (VinaFood II,) Cảng Quảng Ninh, Bệnh viện GTVT, Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp (Vigetexco), Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam, Vigecam… với mục tiêu vực dậy, làm sống lại nhiều thương hiệu lớn nhưng hoạt động kém hiệu quả.
Theo đà tăng trưởng và mở rộng lĩnh vực kinh doanh, hệ sinh thái T&T Group ngày càng phát triển ở các lĩnh vực cơ sở hạ tầng giao thông - cảng biển, năng lượng tái tạo, nông lâm sản sạch và bán lẻ. Đầu năm 2018, Tập đoàn T&T Group ký biên bản hợp tác đầu tư 2 dự án “bom tấn” với Tập đoàn Bouygues của Pháp: Dự án xây dựng, cải tạo SVĐ Hàng Đẫy (Hà Nội) tổng vốn đầu tư 250 triệu Euro; dự án đầu tư đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội tổng vốn đầu tư 1,4 tỷ Euro.
 Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển.
Cũng trong năm 2018, T&T Group ký hợp tác với các đối tác lớn của Nga trong lĩnh vực thủy sản, xuất khẩu cá tra, thực hiện các dự án và hoạt động kinh doanh ở các nước thuộc Khu vực kinh tế Á - Âu và các nước có quan hệ đối tác với Liên đoàn DN thuộc liên minh kinh tế Á - Âu (khoảng 45 nước). Các đối tác nước ngoài khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đang hợp tác cùng T&T Group trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đầu tư các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, xây dựng TP công nghệ cao… Ở lĩnh vực nông sản, tháng 3/2018, T&T Group đã chính thức cho ra mắt thương hiệu nông sản sạch T.Vita, cải tiến phương thức làm nông nghiệp theo hướng công nghệ cao với sự hợp tác của Israel, Hà Lan...
Với việc liên tục ký kết hợp tác với tập đoàn lớn trên thế giới, T&T Group đang hiện thực hóa một chiến lược mới, đó là vươn tầm hoạt động ra thị trường quốc tế trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mang về cho đất nước những công trình, dự án lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển chia sẻ, hợp tác với tập đoàn nước ngoài lợi nhuận sẽ ít đi, nhưng đất nước sẽ có thêm nhiều dự án lớn bền vững, chất lượng xứng tầm thế giới. Với DN, cái được là kinh nghiệm quản trị, năng lực điều hành chuyên nghiệp sẽ được tích lũy. Đây là con đường phát triển ngắn nhất, nhanh nhất nhưng cũng bền vững và hiệu quả nhất mà T&T Group đang theo đuổi.
25 năm phát triển, Tập đoàn T&T Group luôn đồng hành với sự phát triển kinh tế của đất nước và doanh nhân Đỗ Quang Hiển vẫn đang viết tiếp câu chuyện trong thời đại 4.0. Với những đóng góp và sự phát triển kinh tế - xã hội, Tập đoàn T&T Group đã vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý của Nhà nước như Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; được tặng nhiều Cờ Thi đua, Bằng khen của Chính phủ và TP Hà Nội. Ngày 22/11, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập (1993 –2018), Tập đoàn T&T Group vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2.