3 bị cáo vụ cháy quán karaoke chia nhau 23 năm tù

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/3, sau 2 ngày xét xử và nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với 3 bị cáo trong vụ “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy” xảy ra ngày 1/11/2016 tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) khiến 13 người tử vong.

 Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án ngày 27/3
Theo nhận định của HĐXX, tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu và chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở kết luận: Vào sáng ngày 1/11/2016, bị cáo Lê Thị Thì (56 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) được thuê tới hàn các khung sắt ở trần để ốp gỗ tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông với giá 500.000 đồng.
Chiều cùng ngày, bị cáo Thì cùng Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi, ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) và một nhân viên khác mang theo máy hàn điện, máy cắt… tới quán karaoke trên làm việc. Tại đây, Tuấn lấy máy hàn cắm điện rồi thổi lửa vào bản lề cửa ra vào tầng 2 để cắt bản lề. Trong quá trình làm, Tuấn không sử dụng các dụng cụ che chắn và bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy khiến lửa vảy hàn bắn vào phần ốp cách âm tại phòng hát gây cháy.

Khi phát hiện có khói, Tuấn dùng tay dập lửa rồi hô hoán mọi người đến ứng cứu. Tuy nhiên, do lửa bắt nhanh nên để xảy ra cháy lớn và hậu quả khiến 13 người là khách đến hát bị thiệt mạng. Ngoài ra, vụ cháy còn thiêu rụi toàn bộ quán karaoke số 68 Trần Thái Tông và mặt tiền 3 căn nhà gần đó.

Xét tính chất, vai trò và hành vi phạm tội của các bị cáo, tòa cấp sơ thẩm nhận định: Bị cáo Nguyễn Diệu Linh (chủ quán Karaoke số 68 Trần Thái Tông) đã tự ý thay đổi thiết kế, không tuân thủ thiết kế ban đầu trong quá trình xây dựng, giám sát xây dựng, tự ý đưa cơ sở đi vào hoạt động khi quá trình xây dựng, sửa chữa khi chưa hoàn thành và hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu. Khi áp dụng hình phạt, HĐXX xét thấy cần áp dụng các tình tiết là thành khẩn khai báo và có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Linh.

Đối với bị cáo Hoàng Văn Tuấn là thợ hàn, chưa có chứng chỉ thợ hàn, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, không tuân thủ quy định của pháp luật về phòng chống cháy nổ. Bị cáo này chính là người đã dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề dẫn đến lửa bén vào vách phòng gây cháy. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo Tuấn cần được áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo và nhân thân chưa có tiền án tiền sự.

Đối với bị cáo Lê Thị Thì (chủ sử dụng lao động Hoàng Văn Tuấn) đã sử dụng lao động khi không có chứng chỉ hành nghề, không tuân theo các quy định an toàn phòng chống cháy nổ. Đồng thời, biết rõ công việc hàn có thể dẫn đến cháy nổ nhưng không có biện pháp phòng chống và vẫn đồng ý để Tuấn dùng máy hàn để nung, cắt bản lề dẫn đến cháy. Về nhân thân, bị cáo có một tiền án đã xóa và một tình tiết giảm nhẹ được áp dụng là thành khẩn khai báo.

Từ những nhận định trên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Diệu Linh 9 năm tù, Lê Thị Thì 7 năm tù và Hoàng Văn Tuấn 7 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”. Về dân sự, HĐXX tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho người bị hại bao gồm: tổn thất về tinh thần, mai táng phí và chu cấp cho con của 13 nạn nhân đến năm 18 tuổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần