3 nhà khoa học Mỹ nhận giải Nobel Vật lý 2016

Hà Phương (Theo The Guardian)

Kinhtedothi – 3 nhà khoa học Mỹ là David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz đã cùng nhận giải Nobel Vật lý 2016.

Theo đó, Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển đã quyết định trao giải Nobel Vật lý 2016 cho 3 nhà khoa học từ Mỹ là David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz vì những phát hiện lý thuyết về sự chuyển pha tôpô học và các pha tôpô của vật chất.

3 nhà khoa học Mỹ nhận giải Nobel Vật lý năm 2016.

Được biết, các nhà khoa học đã phát hiện ra bí mật của các vật chất lạ... mở cánh cửa về thế giới mà vật chất có thể chuyển sang các trạng thái khác thường. Họ đã dùng các phương pháp toán học cấp cao để nghiên cứu các trạng thái khác thường của vật chất, ví dụ như trạng thái siêu bán dẫn, siêu lỏng, hay các từ trường mỏng. Những nghiên cứu trên đã mở đường cho cuộc tìm kiếm các trạng thái mới và lạ khác của vật chất, cũng như hy vọng vào khả năng áp dụng của nghiên cứu cho các ứng dụng về khoa học và các thiết bị điện tử.

Từ năm 1901 - 2015, giải Nobel Vật lý đã được trao 109 lần cho 200 cá nhân các nhà khoa. Theo thống kê của trang Nobelprize, những người đoạt giải Nobel Vật lý có tuổi trung bình thấp nhất trong các nhóm cá nhân đoạt giải Nobel là 55 tuổi. Người trẻ nhất là Lawrence Bragg (25 tuổi) nhận giải Nobel Vật lý vào năm 1915 cùng với cha ông. Người lớn tuổi nhất được vinh danh là Raymond Davis Jr (88 tuổi) nhận giải Nobel Vật lý vào năm 2002. Đặc biệt, trong đó John Bardeen là nhà khoa học duy nhất 2 lần nhận giải Nobel Vật lý cho công trình nghiên cứu chất bán dẫn và siêu dẫn.

Giải Nobel Vật lý 2015 thuộc về nhà khoa học Nhật Bản Takaaki Kajita và nhà khoa học người Canada Arthur B. McDonald vì chứng minh các hạt cơ bản (neutrino) có khối lượng. Phát hiện này làm thay đổi nhiều hiểu biết của nhân loại trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ.

Trước đó, giải Nobel Y học thứ 106 đã được trao cho nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi, với những khám phá các cơ chế phân tách và tái tạo tế bào. Đây là thành tựu khám phá cơ chế tự thực. Nghiên cứu này giúp mở ra nhiều hướng đi cho giới nghiên cứu trong việc tìm ra phương pháp mới chữa trị nhiều căn bệnh của con người.

Các giải sẽ được công bố tiếp theo gồm Nobel Hóa học (5/10), Nobel Hòa bình (7/10) và Nobel Kinh tế (10/10). Ủy ban Nobel chưa định ngày để trao giải Nobel Văn chương.

Tin đọc nhiều