4 thầy thuốc lên đường "giải cứu" công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/7, 4 thầy thuốc của Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư mang theo trang thiết bị, máy móc, thuốc men… đã lên đường đi đón 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo về nước, trong đó có 120 người được xác định mắc Covid-19.

TS Thân Mạnh Hùng - Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, cùng 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng của BV, tham gia chuyến bay để chăm sóc y tế cho các bệnh nhân và cả đoàn.
Chuyển đồ lên máy bay
Theo kế hoạch, chuyến bay sẽ khởi hành từ sân bay Nội Bài lúc 7 giờ sáng, các bác sĩ bay liền 12 tiếng đến Guinea Xích đạo, sau đó máy bay được nạp nhiên liệu và các công dân Việt Nam sẽ được hướng dẫn lên máy bay. Tiếp đó máy bay ngược lại về Nội Bài, và nhóm này được chuyển sang BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cách ly, điều trị.
Bác sĩ Hùng cho biết, 219 công dân đa số là nam giới, làm lao động tại Guinea Xích đạo. Thời gian qua, các bác sĩ cập nhật tình hình sức khỏe của các công dân thông qua công ty thuê lao động, vì không có mối liên hệ trực tiếp với hệ thống y tế của Guinea Xích đạo.
“Số lượng người nhiễm cao đặt ra thách thức cho tổ y tế. Tỷ lệ bệnh nhân dương tính rất lớn, chiếm khoảng 50%. Có khoảng 5 - 7 ca nặng. Không gian máy bay hẹp, nồng độ virus đậm đặc nên nguy cơ lây nhiễm cho phi hành đoàn và tổ y tế rất cao. Vì vậy, chúng tôi xác định những người tham gia chuyến này phải là những người rất có kinh nghiệm trong xử trí cấp cứu của bệnh nhân, thao tác kỹ thuật khó. Do đó, 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng thuộc Khoa Cấp cứu, được "chọn mặt gửi vàng" đi đón công dân”, bác sĩ Hùng chia sẻ.
Để chống lây nhiễm SARS-CoV-2 trên máy bay cho những người lành và phi hành đoàn, nhân viên y tế, các bác sĩ có sáng kiến lắp trên máy bay 4 buồng áp lực dương nhằm lọc không khí. Các phương án, kịch bản đã được đưa ra chi tiết và cụ thể nhằm mục đích tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế, cũng như phi hành đoàn. Máy bay sẽ được chia làm 4 khu gồm: Khu đuôi máy bay dành cho bệnh nhân dương tính; khu bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm và bệnh nhân âm tính; khu 3 là nhân viên y tế; khu thứ 4 là của phi hành đoàn.
 Các thầy thuốc trên chuyến bay VN 5022 của Vietnam Airlines lên đường ''giải cứu'' công dân Việt từ Guinea Xích đạo.
Bác sĩ Hùng chia sẻ, đoàn công tác đã có kế hoạch rất chi tiết cho chuyến đi, còn BV đã họp ngay từ chiều 24/7 để chuẩn bị việc đón tiếp, sẵn sàng đưa người bệnh vào điều trị ngay khi về đến". Các bệnh nhân Covid-19 sẽ được sắp xếp vào ba khoa gồm Virus - Ký sinh trùng, Nội tổng hợp và Nhiễm khuẩn tổng hợp. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu trở nặng, sẽ đến điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và Cấp cứu.
Theo TS Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, với số lượng ca Covid-19 nhập viện cùng lúc “lớn chưa từng có”, dự kiến 120 người Việt từ Guinea Xích Đạo về, BV đã thống nhất dành toàn bộ các khoa phòng tại cơ sở 2 Kim Chung (Đông Anh) với 400 - 500 phòng bệnh để làm tốt công tác điều trị và phòng chống lây nhiễm.
Tất cả bệnh nhân thường đang điều trị tại đây đã được chuyển sang cơ sở Giải Phóng hoặc các cơ sở y tế khác để sẵn sàng cho công tác đón các ca dương tính. BV cũng sẽ đảm bảo giãn cách giữa tất cả khoa phòng, sao cho mật độ cách ly càng xa càng tốt, ít nhất là 2 mét giữa các giường bệnh.
Hiện BV có khoảng hơn 100 máy thở, đủ để phục vụ cho công tác điều trị. Ngoài ra, vấn đề thuốc men, các trang thiết bị phục vụ chẩn đoán, chăm sóc và điều trị bệnh nhân cũng đã sẵn sàng. Đặc biệt, lần này BV cũng đưa các robot hỗ trợ điều trị vào thử nghiệm, hy vọng sẽ phát huy tốt tác dụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần