4 tỷ phú Indonesia giàu bằng 100 triệu người nghèo nhất nước

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bốn người giàu nhất Indonesia sở hữu tài sản bằng 100 người nghèo nhất nước này, bất chấp nỗ lực giải quyết vấn đề chênh lệch thu nhập.

Tổ chức từ thiện vì phát triển Oxfam hôm 23/2 đã nhấn mạnh, Indonesia là một trong những quốc gia bất bình đẳng thu nhập nhất thế giới, nơi số lượng tỷ phú đã tăng từ 1 lên 20 trong giai đoạn từ năm 2002 tới 2016.
 
Theo Oxfam danh sách bốn cá nhân giàu có nhất Indonesia, đứng đầu là anh em Budi và Michael Hartono, sở hữu 25 tỷ USD, tương đương tài sản 40% người nghèo nhất Indonesia (với dân số là 250 triệu).
Lợi nhuận trong vòng một năm của tập đoàn thuốc lá do anh em tỷ phú Hartonos sở hữu một tập đoàn thuốc lá có khả năng xóa bỏ hoàn toàn nạn nghèo đói ở Indonesia.  
“Kể từ năm 2000, tăng trưởng kinh tế đã cất cánh ở Indonesia, nhưng lợi ích từ điều này không được chia sẻ đồng đều. Hàng triệu người đã bị bỏ lại trong nghèo đói, đặc biệt là giới phụ nữ”, theo Oxfam.
Bất chấp tăng trưởng kinh tế nhanh ở mức trung bình 5% trong giai đoạn 2000 – 2016, khiến quốc gia này lọt vào danh sách các nền kinh tế mới nổi, “quá trình xóa đói giảm nghèo chậm tới mức gần như chững lại”. Theo ranh giới mốc “nghèo đói” là thu nhập trung bình dưới 3,10 USD/ngày, khoảng 93 triệu người Indonesia đang sống trong nghèo đói.
Khi đắc cử năm 2014, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã cam kết ưu tiên thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần