Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

5 “điểm nóng” về xe quá khổ, quá tải trong tháng 10

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cụ thể, 5 điểm nóng về xe quá khổ, quá tải gồm: QL6, đoạn qua huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình; QL18, đoạn qua thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; QL1, đoạn qua thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa và thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo về công tác kiểm soát trọng tải phương tiện (KSTTPT) tháng 10/2016.
Theo đó, trong tháng 10/2016, lực lượng chức năng tại các trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 37.804 xe, trong đó 1.962 xe vi phạm về tải trọng, 160 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 844 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 18,8 tỷ đồng.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Bên cạnh đó, cũng trong tháng 10, lực lượng công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 54 xe, trong đó 42 xe vi phạm về tải trọng, 4 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 35 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 1,2 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 10/2016, công tác KSTTX tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm an ninh trật tự, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân. Công tác KSTTX tiếp tục được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao, nhận thức của chủ xe, lái xe, DNVT, các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công...) đã được nâng lên rõ rệt, lượng xe quá tải tiếp tục giảm, đặc biệt là các xe chở hàng đường dài, điển hình là trên QL1, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở nông, lâm sản, chở đất, đá, vật tư, vật liệu xây dựng cung cấp cho các Dự án xây dựng dân dụng, giao thông.

Cụ thể, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng, thậm chí tiêu cực, các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn, chủ yếu lưu thông đường ngắn, qua địa bàn một số tỉnh, TP, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường như; Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở ngô, sắn quá tải lưu thông trên QL6, đoạn qua huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL18, đoạn qua Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL1, đoạn qua thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa và thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Xe chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đê sông Chu, địa bàn huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.