Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

5 giải pháp cho cải cách thủ tục hành chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những cơ quan công quyền giải quyết các việc về nhà đất, cấp,( đổi) sổ đỏ, CMND, hộ chiếu…cần thông báo công khai những thông tin: Điều kiện, thời gian giải quyết, trách nhiệm của nhân viên xử lý…

1. Các mẫu đơn từ in sẵn cần thể hiện sao cho người dân dễ hiểu, dễ điền các thông tin cần thiết cho từng loại sự vụ, giảm thời gian viết lách.

2. Phần cuối của các tờ khai nhất thiết phải có đoạn cam đoan: Tôi ..; Số CMND (hay số hộ chiếu).. Cam đoan các thông tin kê khai trên là đúng sự thật, nếu có chỗ nào man trá, tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật và nộp các khoản tiền phạt. Chữ ký và họ tên đương sự. Chỉ cần thêm một phần như vậy và giảm bớt các giấy tờ công chứng như CMND, hộ khẩu, các loại bằng cấp…

3. Những cơ quan công quyền giải quyết các việc về nhà đất, cấp, (đổi) sổ đỏ, CMTDN, hộ chiếu…cần thông báo công khai những thông tin: Điều kiện, thời gian giải quyết, trách nhiệm của nhân viên xử lý… 

4. Các khoản nộp lệ phí phải công khai, rõ ràng.

5. Nhân viên hành chính thường làm những công việc đơn điệu, lương  thấp nên họ làm việc thường kém  nhiệt tình, hay cáu gắt, ít tập trung vào công việc nên hay sai sót, nhầm lẫn. Có việc chỉ giải quyết trong vài phút, nhưng vì bận “việc riêng", hết giờ làm việc vẫn chưa giải quyết được viêc cho công dân; có nhân viên hành chính còn viện thêm điiều này điều nọ để bắt bẻ, “hành” dân... Để tháo gỡ những điều này cần áp dụng các biện pháp: Tăng thêm thu nhập cho nhân viên hành chính (trích từ lệ phí hành chính); Luân chuyển thường xuyên nhân viên trong nội bộ cơ quan (một cách thay đổi công việc để họ đỡ nhàm chán). Khen thưởng (có thể bằng nhiều hình thức) cho những nhân viên gương mẫu, giải quyết công việc nhanh, hiệu quả và sa thải những nhân viên lười biếng, năng lực kém khỏi bộ máy hành chính.