Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

5 quốc gia quyết cấm xe chạy bằng xăng và dầu diesel

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều quốc gia trên khắp thế giới đang tham gia vào cuộc đua cấm xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel nhằm giảm tối đa lượng khí thải gây biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, 5 nước gồm Anh, Pháp, Đức, Ấn Độ và Na Uy đã đưa ra những cam kết hành động cụ thể nhất.

Cùng với một số nước châu Âu, Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, mới đây cũng tuyên bố đang xây dựng kế hoạch cấm sản xuất và bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, hiện đã có ít nhất 8 quốc gia đề ra mục tiêu chính thức cho doanh số bán xe điện, đó là: Áo, Đan Mạch, Ireland, Nhật Bản, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc và Tây Ban Nha.
CNNMoney giới thiệu tổng quan về mục tiêu định hướng của 5 quốc gia với những cam kết hành động mạnh mẽ hơn cả.
Vương quốc Anh
Trong tháng 7/2017, xứ sở sương mù cho biết họ sẽ cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel kể từ năm 2040 nhằm làm sạch môi trường của đất nước. Đến năm 2050, tất cả các xe lưu thông trên đường sẽ phải đạt khí thải bằng không.
 
Trong năm 2016, có khoảng gần 2,7 triệu ô tô mới được đăng ký ở Anh, đưa nước này thành thị trường ô tô lớn thứ 6 trên thế giới.
Pháp
Chính phủ Pháp cho biết họ muốn chấm dứt việc bán các phương tiện giao thông có động cơ chạy bằng xăng và diesel vào năm 2040 vì Paris đang quyết tâm chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu. Sau năm 2040, các nhà sản xuất ô tô chỉ được phép bán những chiếc xe chạy bằng điện hoặc các nguồn năng lượng sạch khác.
Chính phủ Pháp cho biết họ muốn chấm dứt việc bán các phương tiện giao thông có động cơ chạy bằng xăng và diesel vào năm 2040. 
Bộ trưởng Môi trường Pháp Nicolas Hulot cho biết, mục tiêu này sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô của quốc gia “đổi mới và dẫn đầu thị trường”. Tỷ lệ ô tô chạy bằng điện và nhiên liệu thay thế ở Pháp khá thấp, khoảng 4%, nhưng con số này đang tăng mạnh. Doanh số bán các loại xe này đã tăng 25% trong quý I năm nay.
Đức
Trong tháng trước, Thủ tướng Merkel, đang chuẩn bị tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 4, đã được hỏi là việc Đức lập ra thời hạn để chấm dứt hoạt động bán các loại xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel có hợp lý hay không.
Trả lời về vấn đề này, bà Merkel cho biết: “Tôi chưa thể nói chính xác thời hạn cụ thể, nhưng đây là cách tiếp cận đúng đắn. Nếu chúng ta nhanh chóng đầu tư thêm cơ sở hạ tầng và công nghệ cho xe điện thì sự thay đổi chung sẽ đi vào cơ cấu”. 
Một số thị trấn và thành phố ở Đức cũng cảnh báo sẽ đưa ra lệnh cấm dầu diesel để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.
Ấn Độ
Hồi đầu năm nay, Chính phủ Ấn Độ cho biết tất cả ô tô bán trong nước đều phải là xe điện vào năm 2030.
Anil Kumar Jain, chuyên gia cố vấn năng lượng của chính phủ, nói rằng: “Đây là mục tiêu mong muốn. Cuối cùng xu hướng của thị trường sẽ chiếm ưu thế".
Quốc gia này là một trong những nước có nhiều thành phố ô nhiễm không khí nặng nề nhất thế giới, tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của Ấn Độ tin rằng họ có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
Số lượng ô tô trên các tuyến đường của quốc gia Nam Á dự kiến sẽ bùng nổ trong những năm tới do giá xe ô tô ngày càng giảm, phù hợp với khả năng tài chính của tầng lớp trung lưu. Nếu mỗi gia đình ở nước này đều đầu tư vào xe điện, Ấn Độ có thể đi trước một số nền kinh tế phát triển trong lĩnh vực này.
Na Uy
Chính phủ Na Uy đã đưa ra kế hoạch cụ thể trong lĩnh vực vận tải, đó là tất cả các ô tô, xe chở khách và xe tải được bán ra vào năm 2025 đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải bằng không.
Na Uy đang dẫn đầu các nước châu Âu trong cuộc đua đạt tiêu chuẩn môi trường xanh và sạch. Trong năm 2016, có khoảng 40% lượng xe được bán trong nước là xe điện hoặc xe hybrid.