50 bang và thủ đô Washington chứng nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của CNN, toàn bộ 50 tiểu bang và thủ đô Washington, D.C., đã chứng nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11.

Ngày 9/12, West Virginia trở thành bang cuối cùng chứng nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, chính thức tuyên bố rằng Tổng thống Donald Trump giành được 5 phiếu đại cử tri của bang.
 50 bang và thủ đô Washington chứng nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.
Tổng thống đắc cử Joe Biden được dự đoán giành 306 phiếu đại cử tri và ông Trump giành 232 phiếu. Ứng viên cần ít nhất 270 phiếu đại cử tri trong tổng số 538 phiếu trên toàn quốc để trở thành Tổng thống.
Việc các bang chứng nhận kết quả bầu cử Tổng thống diễn ra giữa lúc ông Trump và các đồng minh liên tục cáo buộc về gian lận bầu cử, đồng thời tiến hành các nỗ lực kiện tụng trên khắp nước Mỹ. Hàng chục vụ kiện nhằm lật ngược kết quả đã bị bác bỏ ở cấp tiểu bang và liên bang trên khắp nước Mỹ kể từ ngày bầu cử 3/11.
Mỗi bang có các quy trình khác nhau để chứng nhận kết quả và một số bang chứng nhận danh sách đại cử tri bầu chọn Tổng thống của họ tách biệt với kết quả bầu cử của bang và các hạt.
Bước quan trọng tiếp theo là cuộc nhóm họp của các đại cử tri tại từng bang, theo luật là ngày 14/12 năm nay. Lá phiếu của đại cử tri sau đó sẽ được kiểm đếm tại một phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội vào ngày 6/1.
Một số bang có luật nhằm ràng buộc các đại cử tri của họ với ứng viên chiến thắng. Trong một số trường hợp, các bang này quy định rằng những người bị xem là "đại cử tri bất tín" có thể bị phạt hoặc bị thay thế bởi một đại cử tri khác.
Mùa hè vừa rồi, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết rằng các luật như vậy - để trừng phạt các thành viên của Cử tri đoàn vi phạm cam kết bỏ phiếu cho người chiến thắng phiếu phổ thông ở bang - là hợp hiến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần