500 triệu đồng hỗ trợ đồng bào Hà Tĩnh khắc phục hậu quả mưa lũ

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm sẻ chia những thiệt hại về mặt vật chất và tinh thần để kịp thời động viên bà con nơi quê nhà vượt qua hậu quả mưa lũ, ngày 29/10, Hội đồng hương 7X Hà Tĩnh tại Hà Nội và báo Kinh tế & Đô thị đã phối hợp tổ chức Chương trình “Ấm tình quê hương”. Chương trình có sự tham gia hỗ trợ về mặt tổ chức của Báo Hà Tĩnh.

Để chuẩn bị cho chương trình, trưa 28/10, đoàn công tác đã xuất phát từ Hà Nội, vượt gần 400km và đặt chân tới TP Hà Tĩnh vào chiều cùng ngày. Đúng 7 giờ sáng 29/10, đoàn thiện nguyện cùng đại diện Báo Hà Tĩnh chuyển bánh đi thăm hỏi, động viên, tặng quà các hộ gia đình có người thân bị thương vong trong đợt lũ lịch sử đầu tháng 10 vừa qua.

Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn tại TP Hà Tĩnh là gia đình chị Nguyễn Thị Loan (phường Đại Nài). Chị Loan là người đã không may thiệt mạng khi chèo thuyền vào bờ thì bị lật úp, 2 con nhỏ của vợ chồng chị bỗng trở thành mồ côi mẹ.
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình chị Nguyễn Thị Loan ngụ phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh bị đuối nước.
Nhận phần quà nhỏ từ đoàn thiện nguyện, anh Nguyễn Đình Thao - chồng chị Loa xúc động cảm ơn tấm lòng của các thành viên trong đoàn và cho biết, anh sẽ cố gắng nuôi dạy 2 đứa nhỏ thật tốt.
Rời TP Hà Tĩnh, đoàn tới huyện Can Lộc, thăm hỏi, động viên gia đình 2 cháu Nguyễn Ngô Duy Bảo và Nguyễn Đình Vũ (cùng trú tại thị trấn Nghèn), là bạn học cùng lớp tại trường Tiểu học Ngô Đức Kế, không may thiệt mạng do bị cuốn xuống cống trong đợt mưa lũ vừa qua.

Không khí tang thương vẫn bao trùm 2 gia đình không may có con thiệt mạng. Anh Nguyễn Đình Hùng - bố ruột em Nguyễn Đình Vũ khuôn mặt hốc hác, đôi mắt vẫn vương nét buồn sâu thẳm. Gần 2 tuần sau khi đứa con trai duy nhất qua đời, ông cứ đi ra đi vào, thất thần như người mất hồn.

Ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Hà Nội; PGS, TS Nguyễn Duy Huề - Bệnh viện Việt Đức; ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị cùng các thành viên trong đoàn đã kính cẩn thắp nén nhang nơi bàn thờ có di ảnh của hai cậu bé còn rất trẻ. Rất nhiều thành viên trong đoàn đã không kìm được những giọt nước mắt.

Ân cần thăm hỏi và gửi tặng 2 gia đình những món quà nhỏ từ đoàn thiện nguyện, ông Nguyễn Minh Đức nói: Món quà tuy không lớn, nhưng hy vọng có thể giúp chia sẻ phần nào mất mát của gia đình.
Ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị thăm hỏi, tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Đình Thi (huyện Can Lộc).
Tại huyện Can Lộc, đoàn công tác cũng đã ghé thăm, tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Đình Thi. Đây là một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất tại thị trấn Nghèn. Con trai cả ông Thi bị thương trong đợt mưa lũ vừa qua, hiện vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Trong khi 2 người con thứ của ông Thi khi sinh ra đều không may mang trong mình di chứng chất độc màu da cam.

Trân trọng sự giúp đỡ của đoàn, ông Thi chia sẻ tuổi mình đã già, mỗi món quà nhận được sẽ giúp 2 vợ chồng vơi bớt khó khăn cuộc sống bủa vây, để thấy mình còn may mắn giữa vòng tay cộng đồng.
Ngay khi nghe thông tin này, PGS, TS Nguyễn Duy Huề cho biết sẽ trực tiếp ghé thăm thân nhân của gia đình ông Thi và có sự hỗ trợ về mặt điều trị khi trở lại Hà Nội. Do điều kiện về thời gian, thông qua đại diện Báo Hà Tĩnh, đoàn thiện nguyện Hội đồng hương 7X Hà Tĩnh tại Hà Nội cũng đã gửi lại nhiều phần quà để Báo Hà Tĩnh chuyển tới động viên, khích lệ những gia đình không may có người thân bị thương vong trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
Rời huyện Can Lộc, đoàn thiện nguyện Hội đồng hương 7X Hà Tĩnh tại Hà Nội và báo Kinh tế & Đô thị di chuyển tới vùng “rốn lũ” của tỉnh Hà Tĩnh, đó là 2 huyện Hương Khê và Vũ Quang. Dọc con đường Hồ Chí Minh, những cánh đồng vẫn còn nguyên vẻ hoang tàn sau trận mưa lũ.

Bà con vùng rốn lũ Hương Khê và Vũ Quang đang tất bật với việc khắc phục hậu quả mưa lũ ảnh hưởng tới công trình dân sinh, trước khi bắt tay vào khôi phục sản xuất.
Đoàn thiện nguyện Hội đồng hương 7X Hà Tĩnh tại Hà Nội và báo Kinh tế & Đô thị tặng số tiền 30 triệu đồng cho Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc khắc phục hậu quả mưa lũ
Tại huyện Hương Khê, đoàn thiện nguyện đã trao tặng phần quà với tổng giá trị 150 triệu đồng, trong đó có 75 triệu đồng dành tặng Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện nhằm xây dựng 2 bể bơi thông minh và 5 suất quà, mỗi suất trị giá 15 triệu đồng cho 5 hộ gia đình thuộc huyện Hương Khê chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn lũ vừa qua.

Ông Hồ Xuân Lâm ngụ xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê) là một trong 5 hộ được nhận phần quà cho biết, trong đợt lũ vừa qua, gia đình ông Lâm bị lũ cuốn 1/2 ngôi nhà cùng hầu hết các công trình phụ. Đàn gia súc, gia cầm trên 100 con cũng bị cuốn trôi theo dòng nước lũ.
“Không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn các bác, các chú. Tôi sẽ dùng số tiền này để mua con giống mới để chăm sóc, hy vọng kịp bán dịp Tết…”, ông Lâm xúc động khi nhận phần quà từ đoàn công tác.

Cũng trong buổi sáng 29/10, tại huyện Vũ Quang, đoàn thiện nguyện Hội đồng hương 7X Hà Tĩnh tại Hà Nội và báo Kinh tế & Đô thị đã trao 100 triệu đồng cho Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện nhằm khắc phục hậu quả mưa lũ và 4 suất quà (mỗi suất trị giá 15 triệu đồng) cho 4 hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ.
Thành viên đoàn thiện nguyện chuyển đồ cứu trợ tới tặng Phòng GD&ĐT huyện Vũ Quang
Đoàn thiện nguyện cũng đã trao toàn bộ số nhu yếu phẩm, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập và 500kg bột mỳ do các nhà tài trợ đồng hành cùng chương trình ủng hộ nhằm tiếp sức các em học sinh tới trường và các hộ gia đình vơi bớt khó khăn.

Chiều cùng ngày, đoàn thiện nguyện Hội đồng hương 7X Hà Tĩnh tại Hà Nội và báo Kinh tế & Đô thị cũng đã tới thăm hỏi, động viên và tặng quà cho huyện Đức Thọ.

Trong đợt mưa lũ đầu tháng 10, Đức Thọ cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ. Cô giáo Thái Thị Minh Hồng - Phó trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Đức Thọ cho biết, mưa lũ khiến 47/69 trường học các cấp trên địa bàn bị ngập sâu trong nước.

Khoảng 4.000 học sinh các cấp đã phải nghỉ học trong hơn 1 tuần để khắc phục hậu quả. Vì vậy, phần quà trị giá 60 triệu đồng cùng 2 thùng sách tham khảo sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc hỗ trợ địa phương từng bước ổn định điều kiện dạy và học của các nhà trường…
Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng: Cơ sở vật chất của phòng GD&ĐT địa phương là chưa tương xứng khi nơi đây từng sản sinh ra nhiều nhân tài cho đất nước. Theo đó, ông Phúc kiến nghị địa phương, Hội đồng hương tỉnh Hà Tĩnh có kế hoạch kêu gọi sự chung tay đóng góp xây dựng cơ sở vật chất của Phòng, hạ tầng trường học trong giai đoạn tới từ những người con sinh ra, lớn lên tại huyện Đức Thọ. Đây không chỉ là sự báo đáp với quê hương mà qua đó giúp tạo điều kiện học tập tốt hơn, góp phần nuôi dưỡng thế hệ tương lai của quê hương, đất nước…  
Đoàn thiện nguyện Hội đồng hương 7X Hà Tĩnh tại Hà Nội và báo Kinh tế & Đô thị tặng số tiền 75 triệu đồng cho Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê khắc phục hậu quả mưa lũ
Ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, trưởng đoàn thiện nguyện Hội đồng hương 7X Hà Tĩnh tại Hà Nội cho biết, trong ngày 29/10, tổng giá trị các phần quà được trao cho đồng bào 4 huyện chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ tại Hà Tĩnh khoảng 500 triệu đồng.

Chương trình có sự đóng góp của hàng trăm người con Hà Tĩnh hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội hướng về quê hương, của tập thể cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động báo Kinh tế & Đô thị, cùng tấm lòng hảo tâm của nhiều tổ chức, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Minh Đức bày tỏ hy vọng: Chương trình sẽ có ý nghĩa như “bàn tay nắm lấy một bàn tay”, cùng chia sẻ khó khăn, nâng đỡ, hỗ trợ để đồng bào Hà Tĩnh nói riêng, miền Trung nói chung sớm vượt qua hậu quả mưa lũ, từng bước ổn định cuộc sống.

Đoàn thiện nguyện Hội đồng hương 7X Hà Tĩnh tại Hà Nội và báo Kinh tế & Đô thị tặng số tiền 60 triệu đồng cho Phòng GD&ĐT huyện Đức Thọ khắc phục hậu quả mưa lũ.

Thành viên đoàn thiện nguyện chuyển đồ cứu trợ

Đoàn thiện nguyện Hội đồng hương 7X Hà Tĩnh tại Hà Nội và báo Kinh tế & Đô thị tặng nhu yếu phẩm, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập và 500kg bột mì cho huyện Vũ Quang khắc phục hậu quả mưa lũ.

Thành công của Chương trình “Ấm tình quê hương” của Hội đồng hương 7X Hà Tĩnh tại Hà Nội ngày 29/10 có sự chung tay góp sức của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là đông đảo những người con Hà Tĩnh xa quê hương. Danh sách những cá nhân ủng hộ chương trình lên tới hàng trăm người. Người có điều kiện đã ủng hộ Chương trình từ 5 - 10 triệu đòng; người ít có điều kiện hơn thì 500.000 - 1 triệu đồng. Tập thể cán bộ, phóng viên, người lao động báo Kinh tế & Đô thị: 100 triệu đồng, 500kg bột mỳ, trên 1.000 bộ quần áo mới, cùng hàng trăm tập sách vở, đồ dúng học tập…

Tại đây, báo Kinh tế & Đô thị không thể liệt kê hết. Chỉ xin đăng tải một số DN, cá nhân đã đồng hành, đóng góp trên 10 triệu đồng cho Chương trình. Cụ thể: Công ty CP Xây lắp và phát triển nhà HDIC; Trịnh Xuân Quang - Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội; Lê Thị Thanh Loan - Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam; Nguyễn Đức Lộc - Hội đồng hương 7X Hồng Lĩnh; Tạ Thị Tuyết Mai - Báo Kinh tế & Đô thị; Nguyễn Lương Bằng - Phó Chủ tịch Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Hà Nội; Lương Trường Nam - Công ty kết cấu thép Fuji Việt Nam; Nguyễn Phú Long - Tổng giám đốc Công ty CP tập đoàn đầu tư Thăng Long…

Toàn bộ số tiền quyên góp được giữ nguyên, chuyển về ủng hộ đồng bào Hà Tĩnh khắc phục hậu quả mưa lũ. Toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở, ngủ nghỉ của đoàn được Công ty Phú Tài Đức, Báo Hà Tĩnh và một số cá nhân tài trợ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần