64 thí sinh tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng diễn viên Chèo

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 4 đến 12/11, cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Chèo toàn quốc - 2020 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở VHTT&DL Hà Nam tổ chức diễn ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Hà Nam.

Cuộc thi lần này quy tụ 64 diễn viên trẻ thuộc 11 đơn vị nghệ thuật, gồm: Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nam Định, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Chèo Thái Bình, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Thanh Hóa, Nhà hát Chèo quân đội, Nhà hát Chèo Ninh Bình, Nhà hát Chèo Bắc Giang, Trung tâm Văn hóa, nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh và Trung tâm Văn hóa, nghệ thuật tỉnh Hà Nam.

 Toàn cảnh cuộc họp để rà soát, đánh giá công tác chuẩn bị cho cuộc thi.

Đối tượng thí sinh tham gia dự thi là những diễn viên đang hoạt động ở các đơn vị nghệ thuật Chèo chuyên nghiệp công lập và các đơn vị nghệ thuật hoạt động theo mô hình xã hội hóa. Các thí sinh dự thi có tuổi đời không quá 33 tuổi (sinh từ 1/1/1987 trở lại). Những diễn viên đã đạt giải Huy chương Vàng hoặc 2 Huy chương Bạc trong các Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên Chèo toàn quốc do Bộ VHTT&DL tổ chức không được tham gia dự thi. Thí sinh đều là diễn viên đang hoạt động ở các đơn vị nghệ thuật chèo chuyên nghiệp, có tuổi đời không quá 33. Mỗi thí sinh được chọn diễn 1 trích đoạn có thời lượng không quá 25 phút.

Theo Ban Tổ chức, công tác tổ chức cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Chèo toàn quốc - 2020 tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã được chuẩn bị rất chu đáo và sẵn sàng cho việc triển khai thực hiện. Qua đánh giá khái quát của Ban Tổ chức, các tiết mục dự thi của các thí sinh có nội dung, chủ đề phong phú, đa dạng bám sát với quy định của quy chế cuộc thi đề ra.

Phát biểu tại cuộc họp để rà soát, đánh giá công tác chuẩn bị cho cuộc thi, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng Ban Tổ chức Lê Minh Tuấn cho biết: Với tinh thần trách nhiệm cao của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, nước ta đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi để Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức được cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Chèo toàn quốc – 2020.

“Với mong muốn bảo tồn tinh hoa văn hóa dân tộc, giới thiệu, quảng bá, tôn vinh nghệ thuật sân khấu Chèo trong đời sống văn hóa, Bộ VHTT&DL đã tổ chức nhiều cuộc thi tài năng tạo sân chơi lành mạnh để các nghệ sỹ trẻ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật sân khấu, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của Nhân dân” – ông Lê Minh Tuấn chia sẻ.
 Nhà văn hoá tỉnh Hà Nam - địa điểm diễn ra cuộc thi.

Theo Ban Tổ chức, số lượng thí sinh đăng ký tham dự cuộc thi năm nay đông hơn các năm trước, việc các thí sinh lựa chọn các trích đoạn mà trước đó đã có nhiều nghệ sĩ biểu diễn thành công cũng sẽ tạo nên hấp dẫn cho cuộc thi bởi để tạo dấu ấn, đòi hỏi các thí sinh phải không ngừng nỗ lực trong tập luyện và đòi hỏi phải tiếp tục sáng tạo, để tạo ra sự khác biệt so với các tiết mục đã biểu diễn trước đó.

Về công tác chuẩn bị của tỉnh, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Hà Nam Tạ Đình Quyền cho hay: Sở đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong công tác truyền thông và chuẩn bị những điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng tốt nhất cho công tác tổ chức, nhằm góp phần tạo nên thành công của “Cuộc thi Tài năng trẻ Diễn viên Chèo toàn quốc-2020”.

Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, NSND Thanh Ngoan cho biết thêm: Công tác tổ chức Cuộc thi được Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở VHTT&DL tỉnh Hà Nam và các đơn vị liên quan phối hợp chuẩn bị rất chu đáo. Nghệ sĩ mong muốn Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo cuộc thi công tâm trong việc đánh giá về chất lượng của các tiết mục tham gia dự thi để tìm ra những tài năng mới, tạo lực lượng kế cận cho nghệ thuật Chèo trong tương lai.

Các tiết mục biểu diễn tại “Cuộc thi Tài năng trẻ Diễn viên Chèo toàn quốc - 2020” được Cục Nghệ thuật Biểu diễn phát sóng trực tiếp tại kênh Facebook Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần