Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

75% học sinh dưới 12 tuổi dùng mạng xã hội, nhưng không nhận biết hết các rủi ro

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/9, trao đổi với báo chí tại buổi tọa đàm “Giảng dạy An toàn Internet trong nhà trường”, bà Ngô Minh Trang - Trung tâm Công nghệ thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) cho biết, phần lớn các em dưới 12 tuổi đã bắt đầu sử dụng mạng xã hội nhưng lại chưa nhìn nhận được hết các rủi ro.

Bà Minh Trang giải thích: “Chúng tôi đưa ra rất nhiều rủi ro khi sử dụng mạng xã hội nhưng các em chỉ tích vào phần nhỏ các rủi ro ấy, đó là gặp các bệnh về mắt, lừa đảo mua bán, nghiện game. Chứng tỏ, hiện nay nhiều em vẫn còn đang không nhìn thấy mạng xã hội đem cho mình nhiều rủi ro hơn những gì mình tưởng tượng”.
Cô Nguyễn Thị Tươi giới thiệu về cách dạy internet an toàn cho học sinh.
Tại buổi tọa đàm, kết quả khảo sát “Thực trạng giáo dục an toàn internet trong nhà trường” do Trung tâm Vietnet-ICT mới thực hiện tại 12 tỉnh, thành với 420 học sinh, cho thấy: Khoảng 67% học sinh THCS bắt đầu sử dụng internet từ rất sớm (3 - 12 tuổi) và 75% đã và đang sử dụng mạng xã hội. Điều này cho thấy tính cấp thiết của việc định hướng và giáo dục cho trẻ sử dụng internet an toàn và văn minh từ khi còn nhỏ.
Thế nhưng, giáo dục về an an toàn sử dụng internet hiện nay trong các nhà trường vẫn chưa đưa được vào chương trình học, nếu có thể thì cũng chỉ là triển khai không theo kế hoạch và phần lớn chỉ mang tính giới thiệu.
Nhiều thầy cô đến từ các trường phổ thông của Hà Nội và các tỉnh tham gia tọa đàm cho biết, thách thức lớn nhất đối với nhà trường là giáo dục về an toàn sử dụng internet vẫn chưa thuộc phân khối chương trình chính khóa. Điều này dẫn đến các trường thiếu giáo viên và thiếu cơ chế phân bổ tiết học theo kế hoạch bài bản. Vì thế, đa số các trường mới chỉ tổ chức các lớp học đơn lẻ hoặc chỉ giới thiệu những khái niệm cơ bản cho học sinh.
Kết quả khảo sát “Thực trạng giáo dục an toàn internet trong nhà trường” cũng cho thấy học sinh tham gia các lớp học với hoạt động đầy đủ, có nhận thức về an toàn internet tốt hơn các học sinh chỉ được tìm hiểu qua giới thiệu. Vì thế, đơn vị khảo sát đưa ra khuyến nghị, giáo viên tại các trường cần cần tăng cường các hoạt động lớp học và lập kế hoạch giảng dạy theo tuần/tháng/quý nhằm mục đích giúp học sinh hiểu bài và có thể áp dụng vào thực tế. Nhu cầu này trở nên đặc biệt cần thiết tại các TP lớn - nơi học sinh gặp nguy cơ cao khi đối mặt với các rủi ro như nghiện mạng xã hội, trò chơi điện tử, lộ thông tin cá nhân, lừa đảo trực tuyến và các bệnh về mắt.
Bà Ngô Minh Trang cũng cho biết: “Từ năm 2016 Vietnet-ICT đã bắt đầu làm việc về chủ đề an toàn sử dụng internet, khởi đầu là cuốn Cẩm nang An toàn sử dụng internet thí điểm tại 12 tỉnh, TP trong dự án “Tăng cường kĩ năng CNTT cho giới trẻ hội nhập và phát triển” phối hợp với Bộ GD&ĐT và Công ty Microsoft. Và sau đó là sáng kiến Ngày An toàn sử dụng internet 2017 và 2018, phối hợp với Quỹ SecDev, Canada và nhiều hoạt động liên quan khác.
Qua quá trình làm việc với các nhà trường và các em học sinh, chúng tôi nhận thấy đây là nội dung vô cùng quan trọng cần sự quan tâm của nhiều bên liên quan từ nhà trường, giáo viên, đến phụ huynh hay các nhà làm chính sách”.