90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020): Phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Thủ đô

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam cũng như của Thăng Long – Hà Nội, phụ nữ luôn là lực lượng quan trọng, có nhiều đóng góp to lớn, tạo dựng truyền thống vẻ vang “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Ðảm đang”. Xây dựng hình ảnh người phụ nữ Thủ đô thanh lịch, văn mình là nhiệm vụ trọng tâm của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội trong giai đoạn tới.

Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh thăm hỏi động viên nữ gia đình chính sách trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Tạo dựng hình ảnh mang sắc thái riêng của phụ nữ Thủ đô 
Chiếm hơn 50% dân số của TP, người phụ nữ Thủ đô góp phần quan trọng trong xây dựng hình ảnh “Người Tràng An thanh lịch, văn minh”. Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong thực hiện các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị TP với các cuộc vận động, các đề án và phong trào thi đua yêu nước. Tiêu biểu là phong trào “Ba đảm đang”, “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không – 3 sạch”, “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, “Thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”… Các hoạt động của Hội LHPN Hà Nội qua mỗi thời kỳ vừa bám sát nhiệm vụ chính trị của TP, T.Ư Hội LHPN Việt Nam, vừa có những nét sáng tạo mang đặc thù của Thủ đô.

Thật không khó để bắt gặp hình ảnh hội viên phụ nữ tại các chi hội cơ sở tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, các tuyến phố vào những ngày cuối tuần. Cùng với đó, vận động, tuyên truyền, nhắc nhở mọi người xung quanh về ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, các cơ sở Hội đã sáng tạo nhiều mô hình tham gia bảo vệ môi trường có hiệu quả và được nhân rộng trên toàn TP như: “Đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp”, “Tuyến phố vệ sinh - văn minh đô thị”… Đến nay, các cấp Hội đang duy trì 4.200 đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp; 1.557 đoạn đường nở hoa, 714 điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa xanh, sạch, đẹp thân thiện với môi trường.

Riêng cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” được triển khai từ năm 2018. Hai quy tắc ứng xử trên địa bàn TP được triển khai đến toàn bộ Hội phụ nữ cấp quận, huyện, thị xã. Vì vậy, cuộc vận động này đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên. Hầu hết phụ nữ tích cực thực hiện ứng xử văn minh trong giao tiếp ở gia đình và nơi công cộng, có ý thức nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, gương mẫu tại địa bàn dân cư.

Góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Theo Chủ tịch Hội LHPN TP Lê Kim Anh, thời gian tới, Hội sẽ tăng cường tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến, mô hình hay trong thực hiện hai quy tắc ứng xử của TP, phát huy vai trò của phụ nữ trong giữ giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng nếp sống, lối sống của người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động của Hội LHPN TP, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong lưu ý các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục phụ nữ nâng cao hiểu biết, ý thức - chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức tự chủ, tự tin. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Hội, vận động cán bộ hội viên phụ nữ TP rèn luyện chuẩn mực "Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch", góp phần tạo bước chuyển biến rõ nét trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội hiện nay, quan niệm về sự “đảm đang” của người phụ nữ trong xã hội hiện đại không còn bó hẹp trong khuôn khổ của gia đình. Rất nhiều người phụ nữ đã trở thành nhà lãnh đạo, chủ DN… Những tấm gương phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã góp phần khẳng định vị trí quan trọng của phụ nữ trong xã hội. Cũng chính nhờ phát huy tính năng động, sáng tạo mà người phụ nữ có thể làm tốt hơn những thiên chức của mình. Song, dù chuẩn mực về người phụ nữ có thay đổi theo thời gian nhưng vai trò “giữ lửa” cho gia đình của người phụ nữ sẽ không bao giờ đổi thay.
Với khoảng 620 hội viên, Hội Phụ nữ phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã chủ động xây dựng kế hoạch đăng ký các mô hình như Chi hội Hàng Ngang và CLB nữ DN tích cực vận động chị em phụ nữ kinh doanh, tham gia phong trào Áo dài xuống phố nhân các ngày lễ lớn… Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội và chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, chi hội Hàng Đào đã vận động chị em trồng hoa trên ban công, góp phần tạo nên sức sống mới cho tuyến phố cổ. 

Chủ tịch Hội LHPN phường Hàng Đào Lê Mỹ Hương
Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN phối hợp với Đoàn Thanh niên phường Nguyễn Trung Trực và trường THCS Nguyễn Công Trứ tổ chức ngày hội "Đổi giấy lấy cây". Đây là một hoạt động nhằm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa mà đối tượng hướng đến chính là thanh thiếu niên. Chỉ trong chiều 15/10, ngày hội đã thu được gần 3,6 tấn giấy, 32kg nhựa, quy đổi thành 150 cây xanh để bàn tại các lớp học. 

Chủ tịch Hội LHPN phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình) Nguyễn Thị Thùy Linh