KTĐT - Ngày 17/3, hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu chính thức bị điều tra do liên quan vụ rơi máy bay kinh hoàng ở Đại Tây Dương năm 2009 làm 228 người thiệt mạng.
Thẩm phán thụ lý vụ này Sylvie Zimmerman đã mời Tổng Giám đốc Airbus Thomas Enders và các luật sư của công ty đến trụ sở Bộ Tư pháp Pháp để nghe thông báo về quyết định trên.
Tổng Giám đốc hãng hàng không Pháp Air France Pierre-Henri Gourgeon cũng được mời đến gặp thẩm phán trong ngày 18/3 và công ty của ông có thể bị điều tra.
Ông Enders và ông Gourgeon cho rằng việc xúc tiến điều tra là quá sớm và không có cơ sở vì chưa tìm thấy hai hộp đen của chiếc máy bay "xấu số" nói trên.
Vào ngày định mệnh 1/6/2009, chuyến bay số hiệu Air France 447 đã không thể hoàn tất hành trình từ thành phố Rio de Janeiro đến Paris, Pháp do bị rơi trong điều kiện thời tiết gió bão, mang theo toàn bộ phi hành đoàn và hành khách xuống lòng Đại Tây Dương, hầu hết là người Pháp, Đức và Brazil. Đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử của Air France.
Theo các thông tin tự động từ hệ thống máy tính trên máy bay, chiếc máy bay này đã nhận được những chỉ dẫn tốc độ sai lệch từ các bộ cảm ứng, được gọi là "thanh pitot" do Airbus sử dụng. Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng tai nạn xảy ra vì một số trục trặc, chứ không chỉ riêng sai sót ở bộ cảm ứng.
Sau tai nạn, các cơ quan hữu quan đã tiến hành ba cuộc tìm kiếm với chi phí lên tới 27,5 triệu USD, song mới chỉ phát hiện 1/3 xác máy bay và 50 thi thể, trong khi các hộp đen ghi lời thoại và dữ liệu chuyến bay vẫn "biệt vô âm tín."
Cuộc tìm kiếm thứ tư sẽ được tiến hành từ ngày 20/3 tới ở đáy đại dương lởm chởm núi giữa vùng biển Brazil và phía Tây châu Phi. Airbus và Air Fance chi trả toàn bộ 12,5 triệu USD cho cuộc tìm kiếm này./.