Airbus dễ dàng đánh bại Boeing về đơn hàng tại Triển lãm Hàng không Paris

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Triển lãm Hàng không Paris 2019, số lượng đơn đặt hàng máy bay mới của Airbus nhiều gấp đôi so với hãng sản xuất máy bay Mỹ Boeing.

Tập đoàn sản xuất máy bay châu Âu Airbus đã hoàn toàn chiếm ưu thế trong cuộc triển lãm tại Le Bourget khi dễ dàng vượt qua đối thủ Boeing với số lượng đơn đặt hàng cho máy bay trong ngày giao dịch cuối cùng của Triển lãm Hàng không Paris năm nay.
Triển lãm hàng không Paris lần thứ 53 – sự kiện hàng không thường niên lớn nhất thế giới, đã bế mạc tại khu triển lãm ở sân bay Le Bourget, phía Bắc thủ đô Paris. 
  Dòng máy bay thương mại A321neo của tập đoàn Airbus.
Thống kê từ hãng tư vấn IBA.IQ cho biết, trong 4 ngày tham gia triển lãm, tập đoàn Airbus đã ký hợp đồng đặt mua 595 máy bay, trong khi đó Boeing chỉ nhận được đơn đặt hàng cho 234 phi cơ thương mại mới từ các công ty.
Boeing , tập đoàn sản xuất máy bay “hàng đầu” thế giới, đã có một khởi đầu khó khăn ngay trong ngày khai mạc Triển lãm Hàng không Paris 2019 khi không nhận được một đơn hàng mới nào, trong khi đối thủ Airbus giành được 100 đơn đặt hàng.
CNBC đưa tin, theo thống kê từ hãng tư vấn IBA.IQ, trong ngày đầu tiên tại Triển lãm Hàng không Paris, Boeing, tập đoàn sản xuất máy bay “hàng đầu” thế giới, đã không hề đạt được bất kỳ thỏa thuận giao dịch nào. Đây có thể coi như thất bại “muối mặt” nhất từng được ghi nhận kể từ khi Boeing được thành lập cho đến nay.
Trong ngày mà Boeing đón nhận thất bại thảm hại lần đầu tiên sau nhiều lần tham gia triển lãm, thì Airbus lại thu được những kết quả khả quan. Chỉ trong ngày đầu tiên, Airbus đã giành được đơn đặt hàng cho 100 máy bay tại Triển lãm Hàng không Paris.
Nhà sản xuất máy bay châu Âu cho biết, hãng Air Lease đã đặt mua 27 máy bay thế hệ mới A321XLR, 23 chiếc A321neo và 50 chiếc A220. Theo giá trị niêm yết, đơn hàng 100 máy bay này có trị giá khoảng 11 tỷ USD.
Giới phân tích cho rằng thất bại của Boeing tại triển lãm năm nay đã được dự báo từ trước. Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cho biết, mục tiêu mà tập đoàn hướng đến tại Triển  lãm Hàng không Paris 2019 không phải là săn tìm đơn đặt hàng mà chủ yếu là gầy dựng lại lòng tin ở khách hàng.
Sau vụ 2 vụ rơi máy bay 737 MAX chỉ trong vòng hơn 5 tháng khiến 346 người chết, danh tiếng của Boeing gần như bị hủy hoại. Hàng loạt hãng hàng không toàn cầu đã ngừng sử dụng máy bay 737 MAX và cắt đơn đặt hàng với Boeing. Cục Hàng không Mỹ đã công bố thêm hàng loạt bê bối nghiêm trọng trong khâu hoạt động sản xuất, khiến Boeing càng chìm sâu trong khủng hoảng.
Tập đoàn Boeing đã ký thỏa thuận đầu tiên tại Triển lãm hàng không Paris 2019 trong ngày 18/6 khi hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc Hàn Quốc Air Lines Co Ltd tuyên bố đặt mua 20 chiếc Boeing 787-10 và thuê 10 chiếc Boeing 787-9. Đặc biệt, hãng sản xuất máy bay “khổng lồ” của Mỹ đã có được đơn đặt hàng lần đầu tiên cho 200 chiếc Boeing 737 Max, một điều bất ngờ kể từ khi dòng phi cơ này bị đình chỉ bay sau 2 thảm họa hàng không.
Trong khi đó, hãng chế tạo máy bay của châu Âu Airbus đã tung ra mẫu máy bay thân rộng A321XLR, thành viên mới của “gia đình” A321neo tại Triển lãm Hàng không Paris, nhằm giảm chi phí cho các đường bay mới của các hãng hàng không với máy bay cỡ nhỏ hơn.
 Hãng chế tạo máy bay của châu Âu Airbus hôm 17/6 đã tung ra mẫu máy bay thân rộng A321XLR.
A321XLR cũng được cho là tiết kiệm nhiên liệu hơn so với dòng máy bay đã ngừng sản xuất 757 của Boeing, có thể bay tới các TP nhỏ không có đủ năng lực cơ sở hạ tầng để phục vụ máy bay thân rộng.
Chỉ riêng mẫu máy bay vừa được giới thiệu trong ngày khai mạc Triển lãm Hàng không Paris, Airbus đã giành được 48 đơn đặt hàng máy bay mới, 79 cam kết và 99 hợp đồng đăng ký chuyển đổi từ dòng A321 sang XLR, thông báo của hãng cho biết./

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần