Alibaba huy động vốn theo phương thức đa cấp, chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là thông tin được đưa ra từ phía Công an TP Hồ Chí Minh sau quá trình điều tra về hành vi chiếm đoạt tài sản tại Công ty CP Địa ốc Alibaba (Địa ốc Alibaba).

Sáng 25/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã nhận được 900 đơn của khách hàng tố cáo Địa ốc Alibaba có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong số 900 người tố cáo này, Công an TP ghi nhận số tiền lừa đảo khoảng 500 tỷ đồng.
Alibaba hoạt động huy động vốn theo phương thức đa cấp, lấy đất nền làm mồi nhử để chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng.
Cũng theo thông tin từ phía Công an TP, tính đến ngày 30/6/2019, Địa ốc Alibaba đã ký hợp đồng mua bán đất nền cho 6.700 người, thu lợi hơn 2.500 tỷ đồng.
Theo kết quả điều tra ban đầu, ông Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Alibaba được xác định là chủ mưu, chỉ đạo em trai ruột là ông Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng Giám đốc Alibaba) mua một số lượng đất nông nghiệp, lập dự án “ma” bán cho khách hàng. Cụ thể, các đối tượng này đã mua 600ha đất nông nghiệp lập 40 dự án ở Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu…
Theo kết quả điều tra ban đầu, các đối tượng hoạt động theo phương thức rất tinh vi núp bóng hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn đa cấp. Các đối tượng đã sử dụng đất nền trong dự án "ma" làm mồi nhử.
Cơ quan điều tra đã xác minh, xác định các dự án do Alibaba "vẽ" ra đều không có thật, không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như các đối tượng đã quảng cáo.
Đồng thời, Công an TP Hồ Chí Minh cũng ra kêu gọi người dân từng ký hợp đồng mua đất; nạn nhân bị Alibaba thu tiền, chiếm đoạt tài sản liên hệ Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an (47, Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội); Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (672, đường 3/2, quận 10, TP Hồ Chí Minh) hoặc công an quận, huyện nơi cư trú để nộp đơn tố giác tội phạm. Đồng thời, công an cũng kêu gọi người dân cung cấp thông tin liên quan để được bảo vệ quyền lợi.
Hơn nữa, Công an TP cũng khuyến cáo người dân không được tiếp tục giao dịch, mua bán đất nền tại các dự án của Alibaba để tránh bị lừa đảo. Công an TP Hồ Chí Minh cũng kêu gọi nhân viên của Alibaba hoặc có liên quan tự nguyện hợp tác, cung cấp thông tin, tài liệu về hoạt động lừa đảo của các đối tượng cho cơ quan điều tra.
Mọi hành vi che giấu, tiếp tay, giúp sức cho các đối tượng để tiêu hủy tài liệu, tẩu tán tài sản sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Khởi tố bị can Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba
Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Địa ốc Alibaba, ngày 18/9 Bộ Công an phối hợp Công an TP Hồ Chí Minh thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự, khám xét nơi làm việc của Nguyễn Thái Luyện; đồng thời khởi tố, bắt giam 4 tháng Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba và là em ruột ông Luyện).
Khám xét trụ sở Công ty Alibaba (đường Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức), công an thu giữ hàng trăm thùng tài liệu, đồ vật, tạm giữ một lượng lớn tiền, vàng, tài sản của Công ty Alibaba; khoảng 400 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp Địa ốc Alibaba mua lại để lập dự án “ma”...
Tối 24/9, Cơ quan CSĐT Công an TP cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Địa ốc Alibaba) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.