Đoạn đường khổ ải
Có mặt tại tuyến đường sau cơn mưa trung tuần tháng 11/2015, chúng tôi được chứng kiến cảnh nhiều phương tiện nối đuôi nhau, dò dẫm, nhích từng tý một qua lại tuyến đường. Theo quan sát, mặt đường liên xã này đang xuống cấp nghiêm trọng với số lượng ổ trâu, ổ voi, “hố bom” không sao đếm xuể! Các phương tiện phải di chuyển hết sức chậm chạp để lách qua những đoạn đường xấu, cũng như tránh va chạm với các phương tiện đi ngược chiều. Chị Nguyễn Thị Hà (thôn Phù Long, xã Long Xuyên) mỗi ngày đạp xe hai lần qua tuyến đường để đi chợ Săn (xã Phú Kim, Thạch Thất) cho biết, do đường quá xấu, gần đây, chị cùng nhiều người dân phải đi vòng theo tỉnh lộ 419 (đường 84 cũ), tính ra xa hơn chừng 3km.
Nhiều tiểu thương ở Long Xuyên khi được hỏi cho biết, ngoài chợ Săn, người trồng rau vùng bãi còn chở hàng đi bán lẻ tại chợ Bãi và chợ Gạch (Phúc Thọ). Nếu như tuyến đường Phụng Thượng – Long Xuyên trước đây là con đường giao thương mà người dân thường xuyên qua lại, thì nay, nhiều người buộc phải lựa chọn đi theo đường đê Ngọc Tảo xuống dốc Tam Hiệp, rồi ngược trở ra các khu chợ. Với dân đi buôn, đây thực sự là một bất tiện lớn.
Không chỉ vật lộn với mặt đường xấu, người dân còn phải mò mẫm qua tuyến đường mỗi khi trời chuyển tối do lộ trình thiếu hệ thống chiếu sáng. Toàn tuyến dài chừng 6km, chỉ có khoảng 750m được đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng, tuy nhiên lại không đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế mặt cắt ngang. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT cũng như không đảm bảo mỹ quan trên tuyến đường.
Mong sớm được bố trí vốn
Trước sự xuống cấp ngày một nghiêm trọng của tuyến đường, TP đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Phụng Thượng – Long Xuyên. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên việc triển khai bị chậm tiến độ đến nay đã hơn 6 tháng. Ông Dương Chí Thanh – Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện Phúc Thọ cho biết, nhằm tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân, huyện đã bố trí 10 tỷ đồng từ nguồn vốn phát triển kinh tế - xã hội địa phương để nâng cấp tuyến đường. Đến nay, gói thầu số 1 đã cơ bản hoàn thành thi công hạng mục kè phòng hộ, hệ thống thoát nước, kết cấu mặt đường. Tuy nhiên, khối lượng công việc hoàn thành mới đạt khoảng 35%. Phần còn lại của tuyến đường liên xã Phụng Thượng – Long Xuyên, mặt đường vẫn rất xấu và khó đi.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP mới đây, ông Hoàng Mạnh Phú – Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ đã phải thốt lên: Dù có vai trò rất quan trọng trong kết nối giao thương giữa cư dân vùng bãi (chuyên sản xuất rau màu) với QL32 về khu trung tâm huyện và các địa phương lân cận; tuy nhiên, tuyến đường liên xã Phụng Thượng – Long Xuyên hiện được xem là xấu nhất trên địa bàn huyện! Đây cũng là vấn đề “nóng” mà gần như cuộc tiếp xúc cử tri nào, người dân cũng đề cập tới. Để đảm bảo tiến độ dự án, quan trọng hơn là sớm mang tới sự thuận lợi, an toàn cho việc đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương huyện Phúc Thọ kiến nghị TP sớm có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan bố trí vốn triển khai dự án trong năm 2016.
Đường liên xã Phụng Thượng, Long Xuyên xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Trọng Tùng
|
Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Phụng Thượng – Long Xuyên, đoạn từ QL32 đi tỉnh lộ 417 thuộc danh mục các dự án chỉnh trang đô thị giai đoạn 2013 – 2015 (theo Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 26/5/2011 về chương trình chỉnh trang đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2011 – 2015). Mới đây, dự án được điều chỉnh quy mô và bổ sung một số hạng mục, nâng tổng mức đầu tư lên trên 27 tỷ đồng. |