Ấm áp những tấm lòng đến với người nghèo trong mùa dịch

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giữa khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, những tấm lòng “nhường cơm sẻ áo” với bà con nghèo mà các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận Đống Đa đang thực hiện đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người Việt.

 Chị Đỗ Thị Nha phối hợp MTTQ quận Đống Đa trao quà tại Hội nạn nhân chất độc da cam.
Chung tay chống dịch
Tặng gạo, khẩu trang và những như yếu phẩm cần thiết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số là những nghĩa cử cao đẹp của nhiều tổ chức, cá nhân, DN tại quận Đống Đa đã thực hiện trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa Đỗ Trong Nam cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, MTTQ các cấp, thời gian qua các cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân trên địa bàn quận Đống Đa đã tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19. Với tinh thần “tương thân, tương ái” đó, quận Đống Đa ghi nhận và cảm ơn tình cảm, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân đối với công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận. Tất cả những món quà này sẽ được quận Đống Đa chuyển về các phường để kịp thời trao tới các hộ dân khó khăn trên địa bàn quận.
Còn theo Trưởng Phòng LĐTB&XH quận Đống Đa Nguyễn Đình Tiên, thời gian qua trên địa bàn quận có rất nhiều các nhà hảo tâm đã cấp phát lương thực, thực phẩm, trang thiết bị phòng, chống dịch cho các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, người yếu thế, hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra. Đây là nghĩa cử cao đẹp, rất đáng trân trọng và nhân điển hình, UBND quận Đống Đa trân trọng cảm ơn các nhà hảo tâm đã có tấm lòng sẻ chia khó khăn với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”. Tính đến ngày 11/4, tổng kinh phí hỗ trợ tặng quà cho người nghèo trên địa bàn quận gần 2,4 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, để kịp thời hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, yếu thế trong đợt dịch, Hội Phụ nữ quận Đống Đa cũng đã triển khai tới các phường có biện pháp cụ thể để giúp đỡ các gia đình khó khăn. Từ ngày 7 - 10/4, cán bộ hội viên phụ nữ 21 phường đã tặng 612 hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, yếu thế mỗi hộ được tặng tối thiểu 5 kg gạo và 2 túi rau (hoặc thực phẩm). 
  Chị Đỗ Thị Nha phối hợp MTTQ quận Đống Đa trao quà tại Hội Cựu chiến binh.
Góp sức chống dịch bằng cả tấm lòng
Kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra đến nay, rất nhiều những hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn quận Đống Đa đều gặp khó khăn do phải đóng cửa và tạm dừng kinh doanh. Vậy nhưng, vẫn có rất nhiều cá nhân đã tự bỏ tiền túi hoặc đứng lên kêu gọi ủng hộ để mua gạo, thực phẩm phát cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Trong số đó phải kể đến gia đình chị Đỗ Thị Nha (trú tại 72, phố Nam Đồng, phường Nam Đồng) đã trao tặng 3 tấn gạo, 100 thùng mỳ và dầu ăn để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 
Theo chị Đỗ Thị Nha, trước tình hình dịch bệnh Covid -19, gia đình chị và một số người bạn đã cùng chung tay đóng góp để có những phần quà gồm gạo, khẩu trang, bánh và tiền mặt cho những người nghèo thật sự; những trường hợp lang thang cơ nhỡ, không có tiền về quê. Để lan toả điều này, chị đã thông tin về chương trình này trên trang Facebook cá nhân và được chia sẻ rộng rãi. Trong hai ngày (5 - 6/4), gia đình đã tổ chức phát quà tại nhà riêng 72 phố Nam Đồng. 100 suất quà đã được trao cho những người thực sự khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có những người không khó khăn cũng đến nhận quà nên gia đình và bạn bè đã thống nhất trao toàn bộ hiện vật đã chuẩn bị tới Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa để phối hợp tặng tận tay các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật... trên địa bàn quận.
“Trước đợt dịch bệnh, là dân buôn bán nhỏ như tôi thực sự cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với mong muốn đẩy lùi đợt dịch và cuộc sống trở lại bình thường thì chúng ta phải đồng lòng, đồng hành cùng Nhà nước.So với những gì mà các y bác sĩ tuyến đầu đang chịu đựng hay nguồn kinh phí mà Nhà nước đã bỏ ra thì những đóng góp ấy của tôi cùng với những người bạn có là gì. Tuy nhiên, dù nhỏ nhưng là cả tấm lòng” - chị Đỗ Thị Nha chia sẻ.
 Lãnh đạo phường Láng Thượng (quận Đống Đa) tiếp nhận 1 tấn gạo ủng hộ gia đình ông Đỗ Văn Lô.
Cũng theo chia sẻ của chị Nha, thời gian tới chị và những người bạn của mình sẽ tiếp tục kêu gọi quyên góp để tiếp tục thực hiện công việc từ thiện của mình. Bên cạnh đó, sẽ vận động mọi người trong gia đình và xung quanh tự giác chấp hành những khuyến cáo, kiến nghị mà các cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch.“Tôi nghĩ mỗi cá nhân tự giác thực hiện thật tốt các biện pháp phòng, chống dịch thôi cũng đã là trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội rồi” - chị Đỗ Thị Nha cho biết.
Đồng cảm với những gia đình vốn đã khó khăn và nay lại bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, gia đình ông Đỗ Văn Lô (phường Láng Thượng) đã bàn với gia đình mua 1 tấn gạo ủng hộ người nghèo. Bản thân là thương binh hạng 3/4, không có nghề nghiệp ổn định và vợ hiện cũng đang bị tai biến nhưng khi Chính phủ, TP và quận kêu gọi thì gia đình ông sẵn sàng quyên góp để chung sức trong công tác chống dịch. Để chấp hành quy định về việc giãn cách xã hội, ông Đỗ Văn Lô không tổ chức phát gạo tập trung mà chở đến UBND phường Láng Thượng để trao tặng. 
“Nhiều bà con bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên gặp nhiều khó khăn. Gia đình tôi cũng không giàu có gì cả nhưng vẫn muốn đóng góp một chút với tinh thần "lá lành đùm lá rách", "một miếng khi đói bằng một gói khi no". Gia đình tôi đã lấy xe chở gạo đến tận đến UBND phường Láng Thượng trao tặng và nhờ chính quyền cấp phát tới những người nghèo. Nói thật, đây cũng gọi là góp một phần với người nghèo chống dịch chứ không có gì to tát cả” - ông Đỗ Văn Lô chia sẻ.
Có thể nói, những suất quà nhỏ đã giúp những người nghèo vơi bớt khó khăn trong những ngày cả nước thực hiện cách ly xã hội, căng mình chống dịch. Đây không chỉ là tấm lòng, sự quan tâm dành cho nhau giữa đại dịch mà còn thể hiện sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của người dân với nhau trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần