Ấm áp tình người trong dịch Covid-19: Sẻ chia để cùng vượt khó

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày qua, cộng đồng mạng truyền tay nhau tờ giấy thông báo thật ấm áp của một chủ nhà trọ ở huyện Việt Yên, Bắc Giang gửi đến những người thuê phòng của gia đình.

 Ảnh minh họa
Nội dung của tờ thông báo ấy là: “Do dịch Covid-19 kéo dài, các công ty ở khu công nghiệp trên địa bàn Việt Yên đều bị ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, đành phải cho công nhân nghỉ việc hoặc có rất ít việc làm. Nhằm chung tay cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ hỗ trợ trong công tác chống dịch, chia sẻ khó khăn đến các cháu vì ở xa, có con nhỏ, bác quyết định tháng này miễn toàn bộ tiền thuê phòng cho tất cả các cháu…”.
Đọc tờ thông báo ấy, hầu hết mọi người đều cảm phục hành động cao đẹp của chủ nhà trọ, chia sẻ khó khăn với những người thuê nhà – chủ yếu là công nhân lao động trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19.
Không riêng gì chủ nhà trọ ở Bắc Giang, tôi cũng được biết một số chủ nhà trọ ở Hà Nội cũng dành sự quan tâm, sẻ chia với những người lao động thuê nhà. Chị Tuyết Hoa - một chủ nhà trọ ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy ngoài giảm và giãn tiền thuê cửa hàng làm tiệm cắt tóc, gội đầu cho đôi vợ chồng trẻ ở ngoại tỉnh, còn hướng dẫn vợ chồng này cách làm một số món ăn vặt để bán online trong mùa dịch, nhất là khi cả nước thực hiện cách ly toàn xã hội, để kiếm thêm thu nhập nuôi con nhỏ. Việc làm này khiến cho đôi vợ chồng trẻ vô cùng cảm kích và ấm lòng khi vất vả bươn chải mưu sinh giữa Thủ đô.
Những hành động đẹp giữa mùa dịch ngày một lan tỏa mạnh mẽ. Hàng loạt chủ nhà trọ ở Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh… đã chủ động miễn, giảm tiền thuê nhà, chia sẻ khó khăn với người lao động. Đặc biệt, ở TP Hồ Chí Minh, hàng loạt quán cơm miễn phí, giá rẻ đã nổi lửa mang đến những suất ăn miễn phí cho người nghèo. “Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác” đang là thông điệp được truyền đi khắp phố phường của TP mang tên Bác.
Dịch Covid-19 đã và đang gây ra ảnh hưởng lớn đối với mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Sản xuất bị đình trệ, nhiều công nhân lao động phải nghỉ việc, người bị giảm giờ làm nên giảm lương, người phải nghỉ hẳn việc ở nhà chăm con, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định gói hỗ trợ chưa có tiền lệ cho hàng triệu người dân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhằm bảo đảm an sinh xã hội với tinh thần Nhà nước và DN cùng sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm.
Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội cũng như các tỉnh, thành còn rất nhiều công nhân, người lao động đang thuê trọ, còn gặp lao đao. Bên cạnh đó, thực hiện quy định về phòng chống dịch, các cửa hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ… cũng phải đóng cửa. Không có nguồn thu nhưng họ vẫn phải trả tiền thuê cửa hàng, tiền điện, nước… khiến cho khó chồng thêm khó. Bởi vậy, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ, TP, cần sự chung tay của các chủ thuê trọ, sẻ chia với người lao động, để cùng nhau vượt qua khó khăn.