Mặc dù còn hơn 2 tuần nữa mới đến ngày Giáng sinh nhưng tại nhiều tuyến phố của Hà Nội như Lương Văn Can, Hàng Mã, Hàng Lược ... không khí Noel đã tràn ngập. Các món đồ trang trí, quần áo giầy mũ ông già Noel ... được bày bán tràn ở những vị trí rất bắt mắt, thậm chí nhiều cửa hàng cũng dẹp bớt những mặt hàng quen thuộc để nhường chỗ cho các vật dụng chuyên dùng cho dịp này.
Theo khảo sát của phóng viên KTĐT Online, giá cả các mặt hàng năm nay vẫn giữ nguyên so với cùng thời điểm này năm ngoái. Cây thông nhỏ có giá từ 300.000 - 600.000 đồng, cây loại lớn dành cho nhà hàng, công sở có giá từ 1 triệu - 4 triệu đồng với những loại cây to hơn có giá trên 10 triệu đồng nhưng chỉ nhận đặt trước.
Ngoài ra các món đồ như quần áo Noel có giá cũng rất dễ chịu. Đồ dành cho trẻ em từ 50.000 - 200.000 đồng/bộ, còn cho người lớn từ 200.000 - 400.000 đồng/bộ tùy vào chất lượng cũng như phụ kiện râu, mũ, thắt lưng ... đi kèm. Vật dụng trang trí như quả chuông, hoa tuyết, dây kim tuyến có giá từ 40.000 - 60.000 mỗi hộp.
Tuy nhiên, phần lớn các món đồ Noel năm nay đều có kiểu dáng và mẫu mã giống với năm trước, chính vì vậy người dùng không có nhiều lựa chọn mới dành cho lễ Giáng sinh sắp tới. Anh Hoàng, một người mua cho biết, giá cả đồ Noel không cao hơn năm ngoái nhưng tới giờ vẫn không có thứ gì đặc sắc khác lạ nên vẫn phải chọn những thứ đã quen thuộc như mọi năm.
Bên cạnh những cửa hàng buôn bán vật phẩm, các dịch vụ "ăn theo" mùa Noel cũng mọc lên hàng loạt. Đối với dịch vụ nhận trang trí nhà, cửa hàng, công sở dịp này có giá giao động từ 2 triệu đến 5 triệu đồng tùy thuộc vào diện tích và đồ dùng để trang trí. Dịch vụ ông già Noel chuyển quà cũng đã nhận đăng ký ngay từ giờ với mức giá từ 50.000 - 70.000 đồng cho mỗi địa điểm.
Trái với không khí tấp nập và khẩn trương của người bán, phản ứng của người mua trong những ngày này vẫn rất ảm đạm. Theo quan sát, đa phần người tiêu dùng chỉ vào các cửa hàng chỉ để khảo giá và xem hàng, còn lượng người mua khá ít. Dịp này đối tượng người mua vẫn chiếm đa số là các chủ hàng ăn, cửa hàng quần áo ... mua đồ để trang trí địa điểm kinh doanh của mình.
Chị Phương, một chủ cửa hàng tại Hàng Mã cho biết, khác với những năm trước, tới thời điểm này lượng hàng Noel bán ra vẫn chủ yếu dành cho các nhà hàng, công ty lớn còn đối người mua cá nhân là rất chậm. Cũng chính vì thế hầu hết các mặt hàng đều không tăng thêm từ 10.000 - 20.000 đồng như những năm trước, người này lý giải nguyên nhân cho việc giá cả đồ Noel vẫn giữ nguyên so với mùa Noel năm ngoái.
Theo tìm hiểu, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng mua bán của người dùng cá nhân còn thấp là do tâm lý chờ đợi. Chị Nga, một người đi xem đồ Noel nói: "Với người mua để trang trí trong nhà như mình, thời điểm này việc mua bán vẫn chưa quá cần thiết. Đợi một thời gian nữa, tới sát ngày, mẫu mã cũng sẽ nhiều hơn để lựa chọn, lúc đó mua thì sẽ hợp lý hơn.".
Mặc dù tình hình kinh doanh khá ảm đạm nhưng một số chủ hàng vẫn khá lạc quan. Anh Hải, một người buôn bán tại Lương Văn Can cho rằng việc người mua đợi tới sát ngày Noel mới sắm đồ là chuyện bình thường, bây giờ hàng bán ra chưa được nhiều nhưng trong thời gian tới tình hình sẽ được cải thiện đáng kể.