Ảm đạm thị trường thép

Chia sẻ Zalo

KTĐT - “Do thiếu vốn nên hầu hết các công trình xây dựng đều phải dừng lại. Nếu thời điểm này năm trước có 10 công trình xây dựng lớn nhỏ, thì đến nay chỉ còn 3… Thị trường xây dựng ọp ẹp, dẫn đến thị trường thép xây dựng chìm theo là điều tất yếu”.

Bất động sản đóng băng, hoạt động xây dựng đình trệ, đã khiến hàng loạt các DN, đại lý kinh doanh thép xây dựng lâm vào tình trạng khủng hoảng do không tiêu thụ được hàng.

Kinh doanh ế ẩm, nhiều công ty, đại lý kinh doanh thép chấp nhận ngoài việc bán giá gốc, còn khuyến mại thêm công vận chuyển. Nhưng thực tế việc tiêu thụ vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Trái với dự báo, trong tháng 5 sức tiêu thụ thép giảm mạnh so với tháng trước khiến nhiều doanh nghiệp phải hạ giá từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng mỗi tấn.

Theo thống kê của ngành thép, năm 2011 sức tiêu thụ thép xây dựng liên tiếp giảm mạnh, kể từ quý II/2011 khiến lượng hàng tồn kho lên đến 900.000 tấn, kéo theo hệ lụy khó hồi phục của ngành trong năm 2012.

Tồn kho, thép chất đống, ế ẩm là những tồn tại đang diễn ra ở các đại lý cửa hàng bán thép xây dựng trên địa bàn Hà Nội.

Từ đầu năm đến nay hầu hết các DN, đại lý kinh doanh thép xây dựng đều ế ẩm, “chết” theo bất động sản. Cùng thời điểm này những năm trước, mỗi tháng công ty chị bán được cả 100 tấn thì đến nay mỗi tháng chỉ tiêu thụ được 20-30 tấn, lượng tồn kho nhiều, không kịp tiêu thụ dẫn đến tình trạng nợ lương công nhân…

Chủ tịch Hiệp hội Thép - Phạm Chí Cường cho hay, một số doanh nghiệp đã hạ giá bán từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng mỗi tấn. Nhiều đơn vị áp dụng các biện pháp kích cầu như khuyến mãi, hỗ trợ phí vận tải hoặc ưu tiên cho khách hàng trả chậm. "Mặc dù khuyến mãi nhiều, song các doanh nghiệp không công bố rầm rộ", ông Cường cho hay.

Theo Cục quản lý giá Bộ Tài chính, giá chào phôi thép thế giới trong nửa đầu tháng 5 giảm khoảng 40 USD mỗi tấn so với cùng kỳ tháng trước. Giá chào ở các nước Đông Nam Á ở mức 620 - 625 USD mỗi tấn. Nhu cầu tiêu thụ thép trong nước ở mức thấp nên để kích cầu tiêu thụ, một số đơn vị cũng giảm 100.000 đồng mỗi tấn.

Giá thép tại tại các tỉnh phía Bắc - miền Trung khoảng 17.400 và 18.700 đồng mỗi kg. Các tỉnh miền Nam dao động quanh mức 17.400 -18.800 đồng mỗi kg.

Phản ánh về thực trạng thị trường sắt thép ế ẩm này, ông Nguyễn Hữu Vương, Giám đốc Công ty Tư vấn xây dựng Vương Lan, ở Cầu Diễn, cho hay: “Do thiếu vốn nên hầu hết các công trình xây dựng đều phải dừng lại. Nếu thời điểm này năm trước có 10 công trình xây dựng lớn nhỏ, thì đến nay chỉ còn 3… Thị trường xây dựng ọp ẹp, dẫn đến thị trường thép xây dựng chìm theo là điều tất yếu”.

Hiệp hội Thép cho hay, trong tháng 5, sức tiêu thụ của ngành giảm 60.000 tấn so với tháng trước, còn khoảng 360.000 tấn. Nguyên nhân, theo ông Cường, nhiều doanh nghiệp xây dựng vẫn ở trong tình trạng thiếu vốn, xây dựng cơ bản giảm sút. Điều này thể hiện rõ qua chỉ số CPI hai miền. Nhóm hàng nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng Hà Nội giảm 1,03%, còn TP HCM chỉ tăng khoảng 1%.

Theo tính toán, trong tháng 6, mức giá khó có thể tăng. Tuy nhiên, sức tiêu thụ có thể khả quan hơn do lãi suất huy động tiếp tục giảm, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bắt đầu "ngấm" vào doanh nghiệp.

Các chuyên gia dự đoán thị trường thép những tháng tới sẽ ấm dần lên nhờ các chính sách kích cầu của chính phủ và chính sách giảm lãi suất vay vốn của ngân hàng; mặc dù tính đến nay lượng thép tiêu thụ bị sụt giảm 10% so với cùng thời điểm này năm trước.