Âm nhạc chung tay đẩy lùi Covid-19

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 3/9, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức chương trình ca nhạc online với chủ đề “Tiếng hát át Covid”, trên Fanpage hoinhacsi.vn và Muca Media của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

Chương trình giới thiệu 17 ca khúc mới được các nhạc sĩ sáng tác trong những ngày giãn cách xã hội, thay cho những lời tri ân đến các lực lượng nơi tuyến đầu cũng như mong muốn dịch bệnh sẽ lùi xa để xã hội quay trở lại với cuộc sống thường ngày.

 Hình ảnh trong chương trình ''Tiếng hát át Covid''. Ảnh chụp màn hình.

PGS TS Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: Cuối tháng 7/2021, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các nhạc sĩ của Hội cũng như các nhạc sĩ trên toàn quốc đã hưởng ứng sáng tác nhiều ca khúc mới để đóng góp thêm tiếng nói động viên, chia sẻ những tình cảm đối với đồng bào, chiến sĩ, đặc biệt là các lực lượng trên mặt trận tuyến đầu chống dịch. Cũng theo nhạc sĩ, có được một chương trình như hôm nay, chính là sự chung sức, đồng lòng của các nhạc sĩ đã nhiệt tình, tích cực sáng tạo, dàn dựng, thu thanh để có được những MV có giá trị tinh thần, cũng như thể hiện được tình cảm đối với nhân dân, đồng bào các vùng đang phải chịu ảnh hưởng của đại dịch như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… và các tỉnh phía Nam và cả nước. Thông qua các tác phẩm âm nhạc, chúng ta góp thêm tiếng nói quyết tâm đẩy lùi và chiến thắng Covid-19.
 Ca sĩ Lâm Bảo Ngọc thể hiện ca khúc ''Niềm tin''.

Từ tâm dịch TP Hồ Chí Minh, cảm nhận được sự mất mát, hy sinh thầm lặng của lực lượng trên tuyến đầu và cả sự vật vả vượt qua đại dịch của người dân thành phố; với trách nhiệm của một công dân - nhạc sĩ Võ Thiên Lan đã viết ca khúc “TP tôi quyết thắng đại dịch”.

Nhạc sĩ bày bỏ, TP Hồ Chí Minh là mảnh đất nghĩa tình bao dung ôm trọn cả những người dân xa xứ đến sinh sống, khi mà đại dịch Corona bùng lên ở thành phố, tất cả các lực lượng tuyến đầu như bác sĩ, quân đội, cùng chung tay không ngại gian khổ đi vào tâm dịch để giúp cho những bệnh nhân, những hình ảnh mà chúng ta thường theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng và chính đó cũng là những chất xúc tác để chúng ta viết lên những ca khúc, góp phần chiến thắng đại dịch. Tôi tin rằng với sự đoàn kết chung tay cùng nhân dân trong thành phố, thành phố nhất định sẽ thắng đại dịch Corona, và bình yên sẽ trở lại trên thành phố chúng tôi.

Từ vùng dịch Bắc Ninh, nhạc sĩ Trọng Tĩnh - Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã có tới 5 tác phẩm viết ở nhiều góc nhìn khác nhau về các lực lượng trên tuyến đầu. Song, với “Khúc ca chiến sĩ biên phòng” anh tâm đắc hơn cả. Nhạc sĩ Trọng Tĩnh tâm sự, “Khúc ca chiến sĩ biên phòng” là cảm xúc của tôi trước những vất vả, hy sinh của những chiến sĩ biên phòng để bảo vệ biên cương tổ quốc.

Công việc hàng ngày vỗn đã vất vả, nhưng khi dịch Covid tràn qua, các chiến sĩ còn vất vả hơn thế, bởi ngày đêm trực chốt, chăm lo đưa đón người dân, thậm chí người thân mất đi cũng không thể về nhà chịu tang mà chỉ vái vọng từ xa. Những hình ảnh ấy đã gợi trong tôi nhiều nghĩ suy và tôi đã viết như một lời tri ân những tấm gương, những con người đã tận tụy hy sinh trong cả chiến tranh và trong cả thời bình, nhất là thời gian đại dịch diễn biến phực tạp này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần