Amazon và T&T Group hợp tác: Bệ phóng đưa sản phẩm Việt Nam ra thế giới

Bài, ảnh: Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hợp tác chiến lược giữa Amazon Global Selling và T&T Group, với sự hỗ trợ của Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc T&T Group Đỗ Quang Hiển đã và đang khẳng định sẽ đưa DN của mình vươn tầm thế giới.

Việc hợp tác này là dấu mốc khởi đầu mang đến cho cộng đồng DN Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng kinh doanh thông qua thương mại điện tử (TMĐT), từ đó thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.
Hợp tác đa lợi ích
Theo ông Đỗ Quang Hiển, trong 5 năm trở lại đây, xuất khẩu là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu luôn tăng xấp xỉ 10%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 9 tháng năm 2019 ước tính đạt 382,72 tỷ USD, với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 194,3 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc T&T Group và bà Susan Pointer - Phó Chủ tịch Quan hệ Chính phủ, Amazon chạm tay vào quả cầu chính thức công bố hợp tác chiến lược giữa T&T Group và Amazon.
“Trong bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn khiến xuất khẩu của nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN có dấu hiệu dậm chân tại chỗ hoặc đi xuống, thì tăng trưởng xuất khẩu cho thấy xu hướng tích cực của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, việc xuất khẩu sản phẩm với nhãn hiệu Việt Nam còn hạn chế, cần những nỗ lực và hướng đi mới” - ông Đỗ Quang Hiển chỉ ra.
Nhằm mục tiêu nâng tầm thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế, hỗ trợ các DN và người bán hàng đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu, Amazon đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, công bố Tập đoàn T&T là đối tác chiến lược, SHB là đối tác tài chính ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam. Đây là sự việc có ý nghĩa lịch sử quan trọng, mở ra con đường đưa các DN Việt Nam thông qua TMĐT xuyên biên giới - vươn mình ra biển lớn.
Đánh giá về sự kiện, ông Đỗ Quang Hiển cho biết, với sự bùng nổ của TMĐT trong những năm qua, doanh thu Amazon đã liên tục được cải thiện và ước đạt 238 tỷ USD trong năm 2019 chiếm gần 10% doanh thu TMĐT toàn cầu. Xu hướng tăng trưởng doanh thu toàn cầu của Amazon được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số đạt 356 tỷ USD đến năm 2022 với tăng trưởng bình quân năm khoảng 15%/năm. Việc hợp tác với Amazon sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với các DN Việt.
  T&T Group bước chân vào lĩnh vực nông sản sạch.
Amazon được biết đến là “gã khổng lồ” - một trong Big Four công nghệ lớn nhất thế giới, dẫn đầu nền TMĐT với sứ mệnh là bệ đỡ cho tương lai phát triển của các DN nhỏ và vừa (NVV) toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng. Tính đến năm 2018, Amazon đã đem lại cơ hội cho hơn 200.000 DNNVV với doanh thu vượt 1 triệu USD; tăng trưởng doanh thu của nhóm đạt 20% và doanh số bán hàng ấn tượng hơn với mức tăng trưởng 50%.
Hiện Amazon đang vận hành trang TMĐT tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động. “Tôi tin tưởng sự kiện sẽ góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa Tập đoàn Amazon và Tập đoàn T&T, cùng Ngân hàng SHB sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn nữa và lâu dài cho cộng đồng các DN và quốc gia Việt Nam” - doanh nhân này nói.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Hợp tác chiến lược của Tập đoàn Amazon và Tập đoàn T&T sẽ đặt những bước vững chắc xây dựng nền tảng phát triển TMĐT tại Việt Nam, khởi đầu với hai nội dung chính: Thứ nhất, đào tạo nhân lực 4.0 và thứ hai, hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng TMĐT thông qua hệ thống ngân hàng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội lịch sử của Việt Nam và công tác đào tạo nguồn nhân lực số chất lượng cao đóng vai trò quan trọng trong việc tận dụng cơ hội đó, năm 2020 Việt Nam sẽ có 1 triệu DNNVV, DN khởi nghiệp và hàng triệu hộ kinh tế gia đình, hợp tác xã.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển cho biết, T&T cùng với Amazon Global Selling và Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức chương trình đào tạo TMĐT chuẩn quốc tế với giáo trình tiên tiến nhất đến từ Amazon hướng tới đối tượng sinh viên - nguồn lực lao động chính và chủ nhân tương lai của đất nước.
Lần đầu tiên, sinh viên tham gia chương trình sẽ không dừng ở việc tiếp thu kiến thức, mà được thực hành trên hệ thống phân phối toàn cầu của Amazon. Một phần của chương trình chính là Cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019” đã khởi động vào tháng 9/2019. Vòng sơ khảo cuộc thi đã kết thúc với 58 bài dự thi từ các đội sinh viên của 9 trường đại học trên toàn quốc và đã chọn ra 10 đội vào vòng chung kết, dự kiến công bố kết quả chung cuộc vào cuối tháng 3/2020.
Không chỉ đào tạo nguồn nhân lực tương lai, hoạt động thứ hai của Amazon và T&T tập trung vào lợi ích của cộng đồng DN, đặc biệt là DNNVV. Đó là đào tạo và hỗ trợ DN Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử. Theo đó, Amazon Global Selling, Tập đoàn T&T và Ngân hàng SHB thiết lập chuỗi “Trung tâm hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu thông qua TMĐT” tại các chi nhánh của SHB. Những trung tâm này chính là các điểm hỗ trợ “một cửa”, giúp DN tiếp nhận các chương trình đào tạo từ Amazon, tiếp cận và nhận hỗ trợ trực tiếp từ đại diện của Amazon Global Selling, cũng như các đối tác của Amazon trong lĩnh vực vận chuyển, thủ tục xuất nhập khẩu, quản lý tài khoản bán hàng, quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu, đặc biệt là thanh toán và tài chính.
Hiện nay đã có 2 trung tâm được xây dựng và vận hành tại SHB chi nhánh Thăng Long tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Những buổi đào tạo đầu tiên đã được lãnh đạo Amazon Việt Nam và các chuyên gia tiến hành tại hai trung tâm này và nhận được sự đánh giá cao đón nhận nồng nhiệt của các DN tham gia.

"Amazon là một nền tảng hỗ trợ giao dịch thương mại hiện đại và hiệu quả mà ở đó sản phẩm của cộng đồng DN Việt Nam, với thương hiệu của Việt Nam sẽ đến được với hơn 300 triệu tài khoản người tiêu dùng thế giới. Thông qua Amazon, thế giới sẽ thực sự hiểu hơn về Việt Nam, về những sản phẩm thế mạnh về trí tuệ cũng như bàn tay khéo léo của người Việt Nam." - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc T&T Group Đỗ Quang Hiển


Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sự hợp tác của SHB, T&T Group với Amazon đánh dấu sự ghi nhận của các Tập đoàn lớn quốc tế đối với vị thế và nâng tầm hình ảnh đất nước Việt Nam trên bản đồ thế giới.


Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, giai đoạn 2015 - 2018, TMĐT tại Việt Nam liên tục chứng kiến tăng trưởng cao ở các tiêu chí cốt lõi. Doanh thu bán lẻ thị trường Việt Nam năm 2019 ước đạt 211 tỷ USD, trong đó doanh thu TMĐT đạt khoảng 10,4 tỷ USD (tăng trưởng 30%) tương ứng 4,92% thị phần bán lẻ. Xu thế tăng trưởng của mảng TMĐT tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng cao trong tương lai (ước tăng trưởng bình quân năm khoảng 30%) đạt mốc 50 tỷ USD chiếm khoảng 12% thị trường bán lẻ trong nước đến năm 2025.