Ăn bao nhiêu nghệ thì tốt cho sức khỏe?

Bằng Lăng/TD
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Muốn nghệ phát huy hết tác dụng với sức khỏe bạn cần chú ý ăn chúng đúng liều lượng nhé.

Củ nghệ đã được sử dụng để làm giảm nhiều nguy cơ mọi thứ bệnh từ bệnh gan, chứng trầm cảm cho đến bệnh nấm ngoài da trong y học dân gian, nhưng, cũng giống như nhiều phương pháp điều trị thay thế, không có nhiều nghiên cứu để bảo lưu trí tuệ cổ xưa. Nhưng điều đó không có nghĩa là khả năng của nghệ không được tín cậy. Ở đây, chúng ta hãy nhìn vào những gì chúng ta biết về gia vị mạnh mẽ này.
Nghệ giúp chế ngự chứng ợ nóng và các vấn đề về dạ dày củ nghệ
Trong một nghiên cứu nhỏ năm 1989, viên thuốc bổ sung làm từ củ nghệ đã cho thấy rằng các chất chống viêm trong nghệ có tác dụng điều trị hữu hiệu chứng ợ nóng (heartburn) và các bất ổn về hệ tiêu hóa, có thể vì khả năng được biết đến của nghệ là chống lại chứng viêm, tờ báo về sức khỏe Everyday Health báo cáo như vậy. Curcumin, hợp chất trong củ nghệ có màu sắc vàng tươi sáng, có nhiều lợi ích sức khỏe.
 
Nghệ có khả năng ngăn ngừa bệnh đau tim
Một nghiên cứu năm 2012 đã kiểm tra khả năng của các chiết xuất từ củ nghệ nhằm ngăn chặn chứng đau tim ở những bệnh nhân hậu phẫu thuật bypass. Các chuyên gia nghiên cứu đã theo dõi 121 bệnh nhân đã được phẫu thuật bypass (*) giữa các năm 2009 và 2011. Ba ngày trước khi phẫu thuật và năm ngày sau đó, một nửa số bệnh nhân được cho uống viên thuốc nghệ curcumin, trong khi một nửa còn lại dùng thuốc giả. Kết quả là trong thời gian nằm viện sau phẫu thuật, 30% trong nhóm dùng giả dược đã trải qua một cơn đau tim so với 13% nhóm người dùng thuốc nghệ curcumin. Hãng thông tấn Reuters đưa tin. Mặc dù không thay thế thuốc nhưng các nhà nghiên cứu đã chỉ rõ rằng, các chất chống oxy hóa và chống viêm của chất nghệ curcumin góp phần giảm 65% nguy cơ đau tim ở các bệnh nhân có phẫu thuật bypass.
Nghệ giúp làm chậm bệnh tiểu đường
Theo kết quả nghiên cứu năm 2012, trong số những người bị tiền tiểu đường, viên thuốc nghệ curcumin đã được cho là có khả năng làm chậm sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2. Trong vòng 9 tháng, những người tham gia nghiên cứu được cho uống loại thuốc nghệ curcumin hoặc giả dược (placebo). Kết quả cho thấy, có 16 phần trăm số người dùng thuốc giả dược đã được chẩn đoán với bệnh tiểu đường loại 2 vào cuối của cuộc nghiên cứu, trong khi đó không thấy có dấu hiệu tiểu đường loại 2 ở những người dùng viên thuốc nghệ curcumin. Một lần nữa, các nhà nghiên cứu xác định công dụng này của nghệ là do trong nghệ có chứa các chất chống oxy hóa và chất kháng viêm tốt cho cơ thể.
Nghệ giúp phòng chống ung thư
Mặc dù các nghiên cứu trên con người chỉ mới ở những giai đoạn đầu nhưng các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật đã cho thấy tác dụng của chất nghệ curcumin hứa hẹn trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư. Curcumin "tác động vào một số phân tử quan trọng liên quan đến sự phát triển ung thư, tăng trưởng và lây lan", theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, thậm còn có thể tiêu diệt được các tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm và thu hẹp lại các khối u và tăng cường hiệu quả của hóa trị liệu ở động vật thử.
Nghệ giúp bảo vệ não bộ
Một thành phần khác trong củ nghệ, aromatic turmerone (hay ar-turmerone) không được nghiên cứu nhiều như chất curcumin, nhưng nó cũng có thể đóng một vai trò trong việc thúc đẩy việc làm lành các tế bào trên não. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy ar-turmerone thúc đẩy sửa chữa các tế bào gốc trong não con vật thử. Nghiên cứu khảo sát sự tác dụng của hợp chất này trong chuột trên một loại tế bào gốc mà còn được tìm thấy trong não của người lớn. Những tế bào gốc có liên quan đến phục hồi từ bệnh thoái hóa thần kinh như đột quỵ và bệnh mất trí nhớ (Alzheimer). Các hợp chất trong củ nghệ có thể được sử dụng trong điều trị các bệnh này trong tương lai, kết quả cho thấy.
Các nghiên cứu mới dựa trên một cơ thể lớn hơn (như cơ thể con người) của nghiên cứu cho thấy chất curcumin có thể cải thiện trí nhớ tổng thể ở bệnh nhân Alzheimer.
Nghệ giúp giảm đau khớp
Chất nghệ Curcumin đã được dứt khoát cho là có khả năng chống viêm, mặc dù cơ chế tác động chính xác của nó vẫn chưa được hoàn toàn hiểu rõ. Tuy nhiên, kiến thức mà đã dẫn đến một số nghiên cứu kiểm tra những lợi ích của củ nghệ trong việc điều trị các bệnh đau khớp hay viêm khớp. Một trong những hứa hẹn nhất cho thấy chiết xuất từ củ nghệ có tác dụng như loại thuốc chống đau ibuprofen trong điều trị đau khớp gối ở bệnh nhân viêm xương khớp đầu gối.
Ăn bao nhiêu nghệ thì tốt cho sức khỏe?
Theo dược sĩ Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên Đại học Y dược TP HCM, nghệ có chứa hợp chất chống oxi hóa polyphenol curcumin và tinh dầu nghệ có tính kiềm giúp làm giảm nồng độ axit trong dịch vị dạ dày. Nghệ vàng còn giúp làm lành vết loét, mờ sẹo, chống viêm, là một vị thuốc chữa đau bao tử hiệu quả.
JECFA (Ủy ban chuyên gia quốc tế về Phụ gia thực phẩm) và EFSA (Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu) khuyến nghị lượng curcumin trong chế phẩm từ nghệ an toàn ở mức tối đa là 3 mg trên một kg cân nặng người dùng, nếu bạn nặng 50 kg thì mức tiêu thụ tối đa chỉ nên 150 mg curcumin một ngày (tương đương 5 g bột nghệ).
Lượng bột nghệ sử dụng như một gia vị chế biến thực phẩm được xem là an toàn, nhưng nếu liều lượng cao hơn có thể gây bất lợi cho sức khỏe.
"Người tiêu thụ từ 500 mg curcumin (tương đương 15 g bột nghệ) trở lên có dấu hiệu tiêu chảy, nhức đầu, ngứa, sử dụng lâu dài có thể tổn thương gan và tổn thương tế bào", bà Phụng nói. Dùng riêng curcumin qua đường uống sẽ không đem lại lợi ích sức khỏe vì khả năng cơ thể hấp thu curcumin kém, dễ bị đào thải ra ngoài.
Dược sĩ Phụng khuyên chỉ cần tiêu thụ lượng nhỏ bột nghệ hoặc nghệ tươi kết hợp với piperine (chất có trong tiêu đen) để tăng khả năng hấp thu của curcumin vào cơ thể lên đến 2.000%. Sử dụng nghệ tươi hoặc bột nghệ để kho cá, thịt cùng với một chút tiêu đen là đủ để đem lại lợi ích sức khỏe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần