Ấn Độ: Cảnh báo tăng trưởng kinh tế âm trong quý này

Thu Hiền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà kinh tế học dự đoán, GDP của Ấn Độ sẽ bị ảnh hưởng trong quý này khi số lượng ca mắc Covid-19 đang gia tăng một cách chóng mặt, mặc dù nhiều bang đã áp dụng các biện pháp phong tỏa và hạn chế nghiêm ngặt. Tuy nhiên, theo dự đoán, nền kinh tế Ấn Độ vẫn có cơ hội phục hồi vào quý sau.

Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ trong khu vực Covid-19 tại Bệnh viện Sir Ganga Ra ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: CNBC 
Bà Sonal Varma, nhà kinh tế trưởng Ấn Độ tại Nomura cho biết, Ấn Độ “rõ ràng sẽ chứng kiến cú sốc tăng trưởng” trong quý I năm nay. Bà dự đoán, GDP của Ấn Độ sẽ giảm khoảng 1,5% trong quý này. Năm tài chính của Ấn Độ bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc vào tháng 3 năm sau.
Trong khi các lệnh phong tỏa và giới nghiêm mới đã được ban bố ở một số bang, số ca nhiễm vẫn tăng. “Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế của tháng 4 và tháng 5”, bà Varma cho biết.

Tuy nhiên, so với quý tài chính đầu tiên của năm 2020, nền kinh tế Ấn Độ có thể tăng trưởng hơn 25% do GDP nước này giảm gần 24% trong cùng kỳ năm ngoái, bà Varma nhận định.

Radhika Rao, nhà kinh tế tại DBS cũng có chung nhận định. GDP Ấn Độ sẽ tăng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù phải “chịu những tác động đáng kể”.

Bà Varma cho rằng, không nên nhìn vào tình hình quý hiện tại để đánh giá sự tăng trưởng của Ấn Độ trong cả năm.
Các cửa hàng tại Ấn Độ đóng cửa do lệnh phong tỏa trong bối cảnh 'làn sóng' Covid-19 lan rộng. Ảnh: CNBC 

Cho đến nay, ngân hàng mới chỉ hạ 1% dự đoán mức tăng trưởng của Ấn Độ trong năm nay.

“Không thể phủ nhận “rủi ro sụt giảm” do đợt phong tỏa kéo dài ở các tiểu bang, tuy nhiên, năm nay Ấn Độ vẫn có thể tăng trưởng ở mức hai con số.” bà Varma chia sẻ.

DBS dự đoán nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 10,5% cho cả năm tài chính ( kết thúc vào 03/2022). Mức tăng trưởng này có thể bị hạ 0,5% hoặc 1% trong vài tuần tới tùy vào tình hình phong tỏa tại Ấn Độ.

Hai nhà kinh tế học Rao và Varma đều nhận định rằng hoạt động kinh tế tại Ấn Độ có thể phục hồi tương đối nhanh chóng trong khoảng thời gian từ tháng 7 - 9 do nhu cầu bị dồn nén.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần