Ấn Độ chiếm 1/4 số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn thế giới

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dữ liệu ngày 5/5 của Bộ Y tế Ấn Độ cho thấy, số ca tử vong do Covid-19 ở nước này đã ở mức kỷ lục 3.780 trong 24 giờ qua, với số ca nhiễm hàng ngày tăng thêm 382.315 người.

Một người chồng rơi nước mắt bên cạnh người vợ nhiễm Covid-19 đang phải tiếp nhận oxy miễn phí, tại một ngôi đền ở Ghaziabad, Ấn Độ, hôm 3/5. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo dịch tễ học hàng tuần của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 5/5, tính trên toàn thế giới, 5,7 triệu trường hợp nhiễm mới đã được báo cáo vào tuần trước và hơn 93.000 trường hợp tử vong. Trong đó riêng Ấn Độ báo cáo gần 2,6 triệu trường hợp nhiễm mới, tăng 20% ​​so với tuần trước đó và 23.231 trường hợp tử vong.
Như vậy, Ấn Độ - quốc gia chiếm gần 18% dân số thế giới - chiếm 46% trong số các trường hợp nhiễm Covid-19 mới và 1/4 trường hợp tử vong được ghi nhận trên toàn cầu trong tuần trước.

Làn sóng virus gia tăng ở Ấn Độ, bao gồm một biến thể mới có khả năng lây nhiễm cao lần đầu tiên được xác định tại nước này, đã khiến các bệnh viện cạn kiệt giường và oxy, trong khi các nhà xác và lò hỏa táng cũng quá tải.
Theo Reuters, nhiều người tại Ấn Độ thậm chí đã chết trong xe cấp cứu và bãi đỗ xe trong khi chờ giường hoặc bình dưỡng khí. Giới chuyên gia cũng cảnh báo, số liệu của Ấn Độ có thể còn lớn hơn khi một số lượng lớn các trường hợp nhiễm và tử vong không được ghi nhận khi hệ thống y tế tại đó trở nên quá tải.
Đáng chú ý, WHO cho biết đã có những dấu hiệu cho thấy sự bùng phát của Ấn Độ đang lan sang các nước láng giềng. Tuần trước, Nepal đã ghi nhận mức tăng 137% số ca nhiễm, lên mức 31.088, trong khi đợt bùng phát ở Sri Lanka cũng đang gia tăng.

Hôm 4/5, Ấn Độ trở thành quốc gia thứ 2 ghi nhận 20 triệu ca nhiễm Covid-19, sau Mỹ. Quốc gia Nam Á đã có thêm 10 triệu trường hợp chỉ trong hơn 4 tháng, sau hơn 10 tháng đạt mức 10 triệu ca đầu tiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần