Ấn Độ tiếp nhận hệ thống phòng không S-400 của Nga bất chấp Mỹ cảnh báo trừng phạt

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết nước này đã bắt đầu nhận bàn giao hệ thống phòng không S-400 đặt mua từ Nga trong tháng 12 này.

New Delhi xác nhận Nga đã bắt đầu chuyển giao hệ thống “rồng lửa” S-400 đến Ấn Độ bất chấp phản ứng mạnh mẽ dữ dội từ Mỹ. Vào năm 2018, Ấn Độ ký thỏa thuận 5,4 tỷ USD mua 5 tổ hợp tên lửa đất đối không S-400 do Nga sản xuất.
  Tổ hợp tên lửa đất đối không S-400 do Nga sản xuất. Ảnh: Sputnik
Ngày 6/12, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, quá trình bàn giao hệ thống phòng không S-400 của Nga đã bắt đầu vào tháng này và đang tiếp tục diễn ra suôn sẻ. Thông tin trên được Bộ Ngoại giao Ấn Độ đưa ra cùng thời điềm Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có chuyến thăm quan trọng tới Ấn Độ.
Trước đó, New Delhi từng nhiều lần khẳng định quyết tâm thực hiện hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga bất chấp sức ép từ Mỹ. Hồi năm 2017, Washington từng thông qua đạo luật cho phép Mỹ trừng phạt bất cứ quốc gia nào mua hệ thống vũ khí của Nga.
“Chúng tôi đã chứng kiến những nỗ lực từ phía Mỹ nhằm cản trở hợp tác quốc phòng Nga-Ấn Độ, buộc New Dehli tuân theo yêu cầu của Washington, theo tầm nhìn của Mỹ về cách phát triển khu vực”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với hãng tin ANI của Ấn Độ hôm 6/12.
Tuy nhiên hồi tháng 10 vừa qua, một nhóm nghị sĩ Mỹ đã đề xuất miễn trừ New Delhi khỏi Đạo luật Chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA), trong bối cảnh Washington muốn dựa vào Ấn Độ để kiềm chề Trung Quốc.
Trong chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Putin, một số thỏa thuận vũ khí lớn khác đã được ký kết. Theo đó, Ấn Độ sẽ được sản xuất 600.000 khẩu súng trường Kalashnikov AK-203 ở Amethi, bang Uttar Pradesh.
S-400 là hệ thống phòng không thế hệ mới của Nga. S-400 mang 3 loại tên lửa khác nhau có khả năng xử lý mục tiêu trên không ở tầm ngắn và tầm xa. S-400 được thiết kế để dò tìm đồng thời tiêu diệt các mục tiêu trên không khác nhau, từ máy bay giám sát cho đến tên lửa đạn đạo. S-400 có thể xử lý mục tiêu ở khoảng cách 400km và độ cao 30km./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần