Ấn Độ và Nhật Bản tiến hành đối thoại chiến lược lần thứ 8

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ (từ 16-18/1), ngày 17/1, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã cùng người đồng cấp nước chủ nhà Sushma Swaraj đồng chủ trì cuộc Đối thoại chiến lược song phương lần thứ 8.

Truyền thông Ấn Độ cho biết tại cuộc Đối thoại chiến lược lần này các quan chức Nhật Bản và Ấn Độ thảo luận cụ thể kế hoạch hợp tác sản xuất thủy phi cơ US-2 của Nhật tại Ấn Độ, loại bỏ các trở ngại để hoàn tất thỏa thuận về hợp tác hạt nhân dân sự, tăng cường hợp tác an ninh hàng hải và việc triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng lớn tại Ấn Độ, trong đó có dự án phát triển đường sắt cao tốc với công nghệ của Nhật Bản.

Hai bên cũng sẽ thảo luận về Tuyên bố Tokyo được đưa ra trong chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Nhật Bản hồi tháng 9/2014.

Phó Thư ký báo chí bộ Ngoại giao Nhật Bản Ken Okaniwa cho biết tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Tokyo hồi tháng 9 năm ngoái, Thủ tướng Modi và Abe đã chỉ thị cho Chính phủ hai nước thiết lập cơ chế làm việc để bắt đầu tiến trình bàn thảo mở rộng hợp tác về sản xuất thiết bị quốc phòng. 

Hai bên đã bắt đầu tiến hành các cuộc thảo luận không chính thức về cách thức và khuôn khổ hợp tác. 

Ông Okaniwa nói rằng cách thức nhằm tăng cường đối thoại chính trị song phương Ấn-Nhật và đối thoại tay ba Ấn-Nhật-Mỹ sẽ được thảo luận trong cuộc đối thoại, bên cạnh nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có vấn đề cải cách Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.