Ăn nhầm nấm độc, cả gia đình phải nhập viện

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/3, TS Nguyễn Trung Nguyên-Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện đang điều trị cho 2 bệnh nhân chẩn đoán ngộ độc nấm độc. Đây là 2 bệnh nhân trong gia đình gồm 4 người cùng ăn nấm và bị ngộ độc.

 Hiện 2 bố con anh T.V.L. đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.
Theo thông tin người nhà cung cấp, ngày 25/2, anh T.V.L. (28 tuổi; trú tại xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) đi hái nấm về nấu ăn cho cả gia đình (khoảng 10 cây nấm trắng). Bữa trưa gồm 4 người là vợ chồng anh L. và 2 con. Sau khi ăn khoảng 12 tiếng, cả 4 người xuất hiện dấu hiệu nôn, đau bụng, chóng mặt, tiêu chảy nhiều lần, liên tục. Sau đó, cả 4 nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Hiện, 2 mẹ con trong tình trạng ngộ độc nhẹ hơn, đang được điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh. Còn anh L. và con trai T.V.T (10 tuổi) bị nặng hơn nên được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai ngày 1/3.
Theo TS Nguyễn Trung Nguyên, hiện 2 bố con anh L. còn đau bụng, tiêu chảy nhiều lần, huyết áp và mạch ổn định, xét nghiệm vẫn có tổn thương gan nặng, suy gan. Bệnh nhân được điều trị tích cực, giải độc... Hiện, cả 2 bệnh nhân đều tỉnh táo, có thể tiếp xúc được, tình trạng cháu bé bắt đầu có xu hướng cải thiện. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, đến thời điểm này vẫn chưa thể khẳng định được bệnh nhân có hoàn toàn ổn định hay không, vì diễn biến của ngộ độc nấm rất phức tạp.
 Loại nấm cực độc mà gia đình anh L. đã ăn phải.
"Loại nấm mà 4 người trong gia đình anh L. ăn phải là loại nấm cực độc, thường gây chết người, chứa độc tố amatoxin. Các biểu hiện xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6-40 giờ (thường là 12-18 giờ): Bệnh nhân buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu. Sau đó, các biểu hiện tiêu biến hết, bệnh nhân và thầy thuốc dễ hiểu nhầm là bệnh đã khỏi nhưng vài ba ngày sau sẽ xuất hiện tình trạng viêm gan, dần dần người bệnh sẽ mê sảng rồi hôn mê sâu, xuất huyết nhiều nơi, suy đa tạng và cuối cùng là tử vong"-TS Nguyễn Trung Nguyên cho biết thêm.
TS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, thời điểm mùa xuân, mùa nấm phát triển nhiều, thường xảy ra các vụ ngộ độc nấm. Trên thế giới hiện có hơn 5.000 loại nấm, trong đó có khoảng hơn 100 loài nấm độc có hình dáng bề ngoài rất khó phân biệt với nấm lành (ăn được). Việc cấp cứu và điều trị ngộ độc nấm rất tốn kém, tỷ lệ tỷ vong rất cao (trên 50%). Vì vậy, để bảo đảm an toàn, người dân không nên ăn các loại nấm mọc hoang dại, chỉ nên ăn những loại nấm được trồng, đã biết chắc chắn chủng loại, nguồn gốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần