Ấn tượng Nhật Bản hồi phục “vùng đất chết” sau 10 năm thảm họa kép động đất - sóng thần

Nguyễn Phương (Theo AP, Nikkei)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 10 năm sau đại thảm họa sóng thần, Chính phủ Nhật Bản đã chi 280 tỷ USD cho việc tái thiết. Những bức ảnh mới của hãng tin AP cho thấy sự phục hồi thần tốc sau thảm họa kép động đất - sóng thần tại khu vực Đông Bắc Nhật Bản.

Ngày 11/3/2011, trận động đất lớn làm rung chuyển miền Đông và Đông Bắc Nhật Bản, dẫn tới sóng thần và một cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Hơn 18.000 người thiệt mạng và mất tích trong thảm họa này. Gần nửa triệu người dân đã phải di dời vì nhà cửa bị phá hủy và hiện hàng chục nghìn người tại khu vực chịu thảm họa động đất - sóng thần vẫn chưa trở về nhà.
 TP Minamisanriku, tỉnh Miyagi, Nhật Bản thời điểm 15/3/2011. Ảnh: AP
Trận động đất kéo theo sóng thần khổng lồ tràn sâu vào đất liền và san phẳng các thị trấn dọc bờ biển chỉ sau 1 tiếng đồng hồ. Những ngọn sóng cao 4 - 5m liên tiếp nhấn chìm nhà cửa và những cánh đồng. Ở mức cao nhất, sóng thần tại Miyako, Iwate, được ước tính cao đến 40m.
Cùng với đó, Nhật Bản phải gánh chịu thảm họa từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi khi bộ phận làm mát của các lò phản ứng hạt nhân không hoạt động.
Những bức ảnh được hãng AP chụp lại năm 2011 cho thấy, thảm họa kép động đất - sóng thần xảy ra hôm 11/3 tại hàng loạt tỉnh ven biển Nhật Bản đã phá hủy nhiều nhà cửa, trường học, phương tiện công cộng.
Về phía Chính phủ, các quan chức Nhật Bản cam kết xây dựng lại khu vực Đông Bắc và đã đạt được thành công nhất định với vô số công trình xây dựng được hoàn thành. Nhà nước cũng đưa ra các gói hỗ trợ cho những khu vực nông thôn chịu ảnh hưởng từ thảm họa 2011, để họ xây dựng lại cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy hồi phục kinh tế.
Nhờ làn sóng đầu tư, Miyagi, Iwate và Fukushima - 3 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong thảm họa - đạt tăng trưởng hơn 10% so với thời kỳ trước thảm họa.
Thị trấn Onagawa, tỉnh Miyagi phục hồi nhanh chóng sau thảm họa năm 2011. Cụ thể, Chính phủ Nhật Bản đã chi khoảng 280 tỷ USD cho việc tái thiết, bao gồm dọn dẹp đống đổ nát, xây dựng lại cơ sở hạ tầng và hỗ trợ nạn nhân.
Gần 10 năm sau thảm họa, các phóng viên AP đã quay trở lại những khu vực từng bị tàn phá, và ghi lại những hình ảnh về sự hồi sinh mạnh mẽ tại “vùng đất chết”. Thậm chí, có những nơi được đầu tư xây dựng hạ tầng hiện đại và không còn bất kỳ dấu vết nào cho thấy đã từng gánh thảm họa kép động đất - sóng thần  năm 2011.
Thảm họa kép động đất - sóng thần xảy ra hôm 11/3 tại hàng loạt tỉnh ven biển Nhật Bản đã phá hủy nhiều nhà cửa, trường học, phương tiện công cộng.
TP Minamisanriku, Nhật Bản vào ngày 6/3/2021. Ảnh: AP
TP Kesennuma, Nhật Bản thời điểm 28/3/2011.
Đường phố tại TP Kesennuma, Nhật Bản thời điểm 28/3/2021
Khung cảnh hoang toàn tại TP Kesennuma, Nhật Bản thời điểm 28/3/2011.
TP Kesennuma, Nhật Bản được ghi lại vào ngày 5/3/2011.
Thị trấn Oganawa tại tỉnh Miyagi vào ngày 19/3/2011.
Hình ảnh thị trấn Oganawa, tỉnh Miyagi đổi thay nhanh chóng được ghi lại vào ngày 4/3/2021.