Anh có thể điều tên lửa tầm xa đến biên giới Nga

Lan Hương (Theo Daily Mail)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hệ thống phóng tên lửa đa nòng (GMLRS) của Anh sẽ được triển khai tới biên giới Estonia - Nga vào năm tới.

Đây là một phần trong kế hoạch tăng cường quân sự của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm bảo vệ các quốc gia thành viên ở vùng Baltic trước thái độ cương quyết của Nga ở khu vực.
Hệ thống GMLRS của Anh có thể phóng 12 tên lửa mỗi phút và có khả năng phá hủy các mục tiêu cách xa 72km nhờ hệ thống định vị GPS hiện đại. GMLRS cũng sở hữ đầu đạn nặng 90kg.
Hệ thống phóng tên lửa đa nòng GMLRS của Anh. 
Bên cạnh đó, quân đội Anh sẽ sử dụng máy bay không người lái, máy bay chiến đấu Cuồng phong (Typhoon) và xe tăng Challenger 2 để hỗ trợ cho hệ thống tên lửa GMLRS ở Estonia.
Hệ thống tên lửa GMLRS đã được sự dụng tại Afghanistan từ năm 2007 để tiêu diệt phiến quân Taliban.
Ngoài Anh, 15 quốc gia bao gồm từ Mỹ, Pháp và Đan Mạch cũng sẽ điều binh sĩ đến khu vực Baltic. Riêng Anh sẽ điều khoảng 800 binh sĩ.
Sau khi ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ, đã xuất hiện các lo ngại về an ninh tại Estonia và các quốc gia vùng Baltic khác, nhất là khi ông Trump từng tuyên bố, các đồng minh trong NATO sẽ phải “tự lo” nhiều hơn là phụ thuộc vào Mỹ.