[Ảnh] Hà Nội: Sạt lở đe dọa ngôi đình gắn liền với Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đình Lưu Xá (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ) là nơi gắn với lễ hội được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở bờ tả sông Bùi đang đe dọa nghiêm trọng di tích có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.

Sáng 30/5, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại Đình Lưu Xá để ghi nhận thực tế về tình trạng sạt lở tại khuôn viên di tích này. Ngôi đình nằm yên bình ven bờ tả sông Bùi thuộc địa phận xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ. 

Đình Lưu Xá nằm ở nga 3 sông Bùi - sông Đáy, đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, TP vào năm 1998. Bản Thần tích, Thần sắc (1938) được lưu lại cho thấy, ngôi đình thờ Thành hoàng Linh Lang Đại Vương, vị thần che chở cho Nhân dân ngôi làng.
Lễ hội Đình Lưu Xá được tổ chức từ ngày 15 - 17 tháng Giêng Âm lịch hàng năm với các tập tục, nghi lễ có giá trị vô cùng sâu sắc, trong đó nổi bật nhất là nghi lễ đấu thuyền 3 ngày (tức thi bơi chải). Giá trị của ngôi đình đã được ghi nhận khi lễ hội Đình Lưu Xá được Bộ VH,TT&DL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia theo Quyết định số 4036/QĐ-BVHTTDL ngày 21/11/2016.
Có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tuy nhiên, Đình Lưu Xá đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi tình trạng sạt lở bờ tả sông Bùi đoạn qua thôn Lưu Xá (xã Hòa Chính). Đoạn tường bao dài khoảng 125m tại khuôn viên ngôi đình hiện đã bị nứt, đổ nghiêng.
Tường bao là công trình do Nhân dân địa phương công đức, đóng góp sức người, sức của xây dựng để bảo vệ khuôn viên Đình Lưu Xá trước diễn biến mưa lũ. Dù vậy, công trình đã không đủ sức chống chịu với những con nước lớn những năm gần đây. Tại hiện trường, những khối bê tông lớn đã bị kéo xuống dòng nước sông Bùi, đất đá nằm ngổn ngang.
Không chỉ khu vực khuôn viên, Thủ từ Đình Lưu Xá Trương Đình Yên lo ngại tình trạng sạt lở còn đang ảnh hưởng đến các công trình phụ của ngôi đình.
Để bảo đảm an toàn cho người dân, UBND xã Hòa Chính đã tổ chức cắm biển cảnh báo, chăng dây ngăn không cho người dân qua lại khu vực sạt lở. Dù vậy, đây chỉ là giải pháp tạm thời, nhất là trong bối cảnh mùa mưa lũ đang đến gần.
Thực tế, tình trạng sạt lở bờ tả sông Bùi đoạn qua xã Hòa Chính không mới. Trước đó, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt đầu tư xây dựng một tuyến kè nằm sát với Đình Lưu Xá để bảo vệ khu dân cư ven sông. Tuy nhiên, khúc sông chạy qua Đình Lưu Xá thì vẫn chưa được đầu tư.
Trước diễn biến sạt lở bờ tả sông Bùi có ảnh hưởng đến Đình Lưu Xá, mới đây, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, thực hiện Dự án Xử lý cấp bách sự cố sạt lở bờ tả sông Bùi qua xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ.
Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, đã phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND huyện Chương Mỹ tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng. Trên cơ sở đó, sẽ có báo đề xuất TP bố trí nguồn vốn để thực hiện đầu tư trong thời gian sớm nhất. Động thái được xem là hết sức kịp thời nhằm ngăn chặn nguy cơ sạt lở đe dọa nghiêm trọng đến Đình Lưu Xá - nơi gắn liền với lễ hội được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.