[Ảnh] Hà Nội thiết lập vùng cách ly y tế phòng dịch Covid-19 tại huyện Mê Linh

Trọng Tùng - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi xác định 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Tiến Thắng, ngày 31/1, UBND huyện Mê Linh đã tiến hành thiết lập vùng cách ly y tế và thực hiện phương án khống chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Bệnh nhân (BN) mắc Covid-19 mới được xác định tại huyện Mê Linh là Đ.N.A, sinh năm 1986, trú tại xóm Lường, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng. BN làm việc tại phân xưởng cơ khí chế tạo tại công ty Z153 (huyện Đông Anh). Ngày 22/1/2021, BN có gặp giao hàng cho BN Nguyễn Quang Minh (là BN số 1694 mắc Covid-19) tại phân xưởng điện cơ dụng cụ, không đeo khẩu trang.
Đến ngày 30/1/2021, Trung tâm Y tế huyện Đông Anh đã điều tra, lấy mẫu xét nghiệm BN tại công ty Z153 và chuyển cách ly tập trung tại Trung đoàn B59, huyện Chương Mỹ. Sáng 31/1/2021, BN Đ.N.A có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, BN đã được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (huyện Đông Anh).
Ngay khi có thông tin về BN Đ.N.A, UBND huyện Mê Linh đã khẩn trương chỉ đạo lực lượng phối hợp lập tức triển khai các biện pháp điều tra, truy vết, khoanh vùng, xử lý, dập dịch. Kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch các xã, thị trấn, các thôn, xóm.    
Đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế huyện Mê Linh đã phối hợp Ban chỉ đạo xã Tiến Thắng ngay lập tức tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách người tiếp xúc gần (F1), người tiếp xúc với người tiếp gần (F2). 

Kết quả bước đầu điều tra, rà soát được 26 trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm, chuyển cách ly tập trung tại cơ sở cách ly tập trung của TP. Ngoài ra, còn có 68 trường hợp F2 được UBND xã Tiến Thắng ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà, giám sát chặt chẽ theo quy định.

UBND huyện đã chỉ đạo đơn vị chức năng tiến hành phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại gia đình bệnh nhân và các hộ có liên quan. Trước mắt tiến hành phong tỏa cách ly toàn bộ xóm Lường, thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng), nơi bệnh nhân sinh sống.
4 chốt kiểm soát tại khu vực ổ dịch đã được lập. Trong đó, có 2 chốt cứng tại đầu đường vào 2 khu dân cư có nhà ở của bệnh nhân và 2 chốt mềm ở hai đầu đường 308 để kiểm soát chặt chẽ, hạn chế người ra vào khu đân cư có ổ dịch.
Đại diện UBND huyện Mê Linh cho biết, địa phương đang tiếp tục rà soát lịch trình cụ thể của bệnh nhân; điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần (F1), người tiếp xúc với người tiếp gần (F2) để tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi y tế. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ, không cho người ra vào khu vực ổ dịch xóm Lường, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng.
Quyết định thiết lập vùng cách ly tại huyện Mê Linh được thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần