[Ảnh] Mục sở thị vườn lan Hồ Điệp tiền tỷ của chàng trai 8X

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Ngô Minh Trưởng (sinh năm 1982, ở xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai) đã mạnh dạn thuê đất, đầu tư hơn 6 tỷ đồng xây dựng mô hình trồng hoa lan Hồ Điệp công nghệ cao.

Một ngày đầu tháng 9/2020, chúng tôi đến thăm vườn lan của anh Ngô Minh Trưởng tại xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai. Một màu xanh mát mắt của những chậu hoa lan hiện ra trước mắt. Lác đác có một vài chậu hoa đan xen nở sớm.
Trái với thời tiết nắng nóng bên ngoài, không gian bên trong khu vườn lan rất mát mẻ. Đó là nhờ hệ thống nhà màng, nhà lưới, làm mát được đầu tư đồng bộ, bài bản. Với quy trình khép kín, từ nhiệt độ, ánh sáng, việc chăm sóc, tưới nước cho lan… đều được thực hiện tỷ mỷ, chỉn chu đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật cao.
Theo anh Trưởng, không gian nhà vườn trồng hoa lan Hồ Điệp theo mô hình công nghệ cao có diện tích nhà lưới 2.500m2, trồng gần 80.000 chậu lan. Để phát triển mô hình lan Hồ Điệp công nghệ cao, anh phải học hỏi công nghệ từ Đài Loan, trau dồi kỹ thuật, kinh nghiệm học được, từ đó mạnh dạn quy hoạch trồng và phát triển vườn lan từ năm 2019.
Tại nhà vườn hiện có khoảng từ 30 đến 40 màu hoa các loại như trắng, vàng, hồng, đỏ, tím… Hoa lan Hồ Điệp là loại hoa cao cấp có giá trị thẩm mỹ và kinh tế cao, Hiện, sản phẩm này có sức tiêu thụ lớn và bán rất được giá, giúp mang lại nguồn lợi kinh tế khá lớn cho người trồng hoa. 
Vườn lan Hồ Điệp công nghệ cao đang tạo công ăn việc làm cho 4 lao động thường xuyên và khoảng 20 lao động theo thời vụ.
Vườn hoa lan công nghệ cao của anh Trưởng là một trong 12 mô hình sản xuất công nghệ cao trên địa bàn huyện Thanh Oai. Tại đây, nhân công có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra nhiệt độ tại khu nhà màng, nhà lưới. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm sinh trưởng, phát triển của hoa lan Hồ Điệp. 
Hệ thống trang thiết bị quan trắc điều kiện không khí, nhiệt độ, ánh sáng tại khu vườn hoa lan Hồ Điệp được anh Ngô Minh Trưởng đầu tư bài bản, khoa học, giúp mang lại hiệu quả sản xuất cao.
 Để xây dựng được vườn lan Hồ Điệp công nghệ cao như hiện nay, anh Trưởng cũng đã nhận được sự hỗ trợ của TP, huyện. Trong tổng số hơn 6 tỷ đồng đã đầu tư, anh Trưởng được hỗ trợ khoảng 400 triệu đồng từ các đơn vị. Đây là trợ lực cần thiết để anh Trưởng kiên định với mục tiêu phát triển mô hình trồng lan công nghệ cao. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần