[Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô

Ngọc Tú - Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ được biết đến là ngôi làng với những nét cổ kính, hiện hữu qua lối kiến trúc nhà cửa, các công trình kiến trúc được xếp hạng. Trải qua bao thăng trầm, người dân Cự Đà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) vẫn còn lưu giữ và phát triển nghề truyền thống là miến dong có lịch sử hơn 400 năm.

  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 1  Về làng Cự Đà những ngày cuối năm, chúng tôi nghe đâu đâu cũng nghe thấy tiếng máy chạy xình xịch.
  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 2  Không còn cảnh tráng miến bằng tay, hiện nay, hầu hết công đoạn sản xuất miến dong Cự Đà đã được cơ giới hóa bằng máy móc hiện đại.
  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 3  Theo chủ hộ sản xuất kinh doanh miến dong tại Cự Đà Đinh Văn Đạt, miến Cự Đà được chế biến cẩn thận, cầu kì ở từng khâu từ chọn nguyên liệu đến tráng, hấp bánh, ra thành phẩm. Ngày xưa, làm miến theo thủ công, theo kiểu bánh tráng cuốn rồi cắt.
  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 4  "Ngày nay, nhiều loại máy móc trong từng công đoạn đã khiến nghề làm miến đỡ vất vả và năng xuất cao hơn nhiều. Miến vẫn rất ngon, chất lượng không kém ngày xưa. Mỗi ngày có đến 9-10 tấn miến xuất xưởng rồi tỏa đi khắp các tỉnh, thành trong nước và cả nước ngoài. Nghề làm miến dong khiến cuộc sống của những người dân nơi đây vô cùng tất bật, vất vả. Nhưng cũng chính nhờ nó mà họ trở nên thịnh vượng” - anh Đạt chia sẻ.
  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 5  Khác với nhiều làng nghề truyền thống khác đang phải đối mặt với nỗi lo mai một, miến Cự Đà vẫn được những thế hệ con cháu tiếp nối và phát huy.
  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 6  Những mẻ miến được ra lò liên tục trong mọi ngày tại các cơ sở sản xuất của làng Cự Đà.
  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 7  Chủ cơ sở chăm chút và tỷ mỉ để sản xuất ra những sợi miến đảm bảo chất lượng.
  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 8  Cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ, các công đoạn làm miến ngày đã đã đỡ vất vả hơn nhiều nhờ sự hỗ trợ của máy móc.
  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 9  Ngày trước làm thủ công, một nhà nhiều lắm được hơn 1 tại miến/ngày. Ngày nay, với sự hỗ trợ của máy móc, một hộ có thể sản xuất hàng tấn miến mỗi ngày. Những ngày cuối năm, từ người lớn đến trẻ nhỏ luôn chân, luôn tay.
  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 10  sau khi sợ miến đã sắp đều tăm tắp, dàn ra giá phơi, người dân vẫn giữ thói quen đem miến ra phơi ở một cánh đồng lớn để đón ánh nắng mặt trời.
  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 11  Để nhờ nắng, gió, sợi miến  được hong cho thật khô, vàng. Giữa một khoảng không gian rộng lớn, những sợ miến như tấm lụa tung bay trong gió.
  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 12  Cũng theo như chia sẻ của các chủ hộ, miến ở Cự Đà phải trông vào thời tiết để tính toán thời gian phơi miến cho hợp lý. Gặp hôm nắng to, nhiều gió thì chỉ vài tiếng được một mẻ miến vàng đem về bó lại. Nhưng có những ngày nắng ỉu hơn phải mất cả một ngày miến mới được xem để tạm đủ không.
  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 13  Quan sát các công đoạn làm miến của người dân Cự Đà, ai cũng cảm thấy nghề này thật vất vả, lơ là một chút là mẻ miến sẽ bỏ đi vì nấm mốc. Thế mới thấy, con người nơi đây phải tỉ mẩn và tinh tế đến nhường nào.
  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 14  Làng nghề miến dong Cự Đà vẫn còn khoảng hơn 20 hộ gia đình đang duy trì sản xuất, mỗi năm cung ứng ra thị trường hàng trăm tấn miến thành phẩm làm từ bột dong riềng nguyên chất và đặc biệt không qua xử lý bất kỳ loại hóa chất.
  • [Ảnh] Nét đẹp của làng miến hơn 400 năm giữa lòng Thủ đô - Ảnh 15  Không chỉ đơn thuần giới thiệu món ăn đến các thực khách trong và ngoài nước, miến Cự Đà còn đại diện cho những tinh hoa, nét đẹp ẩm thực của Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần