[Ảnh] “Nghĩa địa” tàu cá ở Sa Huỳnh

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng chục tàu bị hư hỏng nằm lại trong cảng, nhưng không được thu dọn vừa khiến cảnh quan nhếch nhác, vừa làm cản trở hoạt động của các tàu cá khác ở cảng Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi).

Là 1 trong 4 cảng cá ở Quảng Ngãi được phép xác nhận nguồn gốc thủy sản qua cảng, nhưng tại cảng Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập gây khó khăn cho hoạt động của các tàu cá ra vào cảng, trong đó có việc hàng loạt xác tàu cá bị bỏ lại trong nhiều năm liền, ''choán'' không ít diện tích ở khu vực cảng.
Dọc theo khu vực từ cầu Thạnh Đức đến trung tâm cảng Sa Huỳnh, không khó để bắt gặp hàng chục con tàu cá hư hỏng, không còn hoạt động nẳm ngổn ngang.
Có khu vực nhiều tàu chết nằm liền kề nhau, xen lẫn với tàu đang hoạt động.
Một số tàu trải qua thời gian quá lâu đã bị mục nát, vỡ ra nhiều mảnh.
Theo các ngư dân, xác tàu nằm ngổn ngang không được thu dọn khiến một vùng cảng như ''nghĩa địa'' tàu cá. Tình trạng trên kéo dài nhiều năm đã gây khó khăn cho phương tiện khi cập vào cảng để tiếp nhiên liệu hoặc bán hải sản.
''Tàu cập vào bờ dễ va chạm những chiếc tàu chết này gây hư hỏng, tàu chết cũng ''choán'' không ít diện tích neo đậu, trú tránh bão của tàu thuyền'', ngư dân Trần Văn Hiển chia sẻ.
Ông Võ Minh Vương - Phó chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ xác nhận, cùng với việc bồi lấp, các xác tàu ở đây cũng là nguyên nhân khiến tàu cá, nhất là tàu công suất lớn khó ra vào cảng. 
 ''UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương lập phương án nạo vét luồng tàu ra vào cảng cá Sa Huỳnh, các đơn vị liên quan đã lấy ý kiến nhân dân để xây dựng phương án. Khi thực hiện nạo vét, thông luồng ở cảng sẽ thu dọn hết số xác tàu này, đưa lên trên bãi'', ông Vương cho biết.