[Ảnh] Ngỡ ngàng vẻ đẹp của dãy núi Alps

Khang Nhi (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dãy nũi Alps là dãy núi cao nhất tại châu Âu, phía Tây Alps bắt đầu từ TP Nice đi qua biển Bắc Italy, chạy qua miền Nam của Thụy Sĩ, Liechtenstein, miền Nam của nước Đức và dừng lại ở thung lũng Wien của nước Áo.

Tổng chiều dài của dãy núi Alps là 1.200km. Thế núi vô cùng hùng vĩ, chiều ngang rộng đến 120 - 200km, có nơi lên đến 300km. Độ cao so với mặt nước biển vào khoảng 3.000m. Đoạn núi nằm giáp biên giới của Thụy Sĩ và Áo có những ngọn núi có thể nói là cao nhất dãy Alps, đây cũng là nơi tập trung tầm khoảng 10 ngọn núi với độ cao vào khoảng 4.000m so với mặt nước biển và đỉnh Matterhorn là đỉnh cao nhất.
Dãy Alps ngoài nhánh chính chạy từ Tây sang Đông, còn có 4 nhánh phụ chạy ngang theo hướng Trung Nam châu Âu. Một nhánh vươn vào bán đảo Iberia, gọi là dãy Pirineos, một nhánh nữa cũng là nhánh quan trọng hình thành bán đảo Italy, gọi là dãy Appennino. Nhánh núi chạy về phía Đông Nam vắt ngang mặt tây của bán đảo Bangan đi vào Địa Trung Hải, đi qua đảo Kriti và Cyprus, đến thẳng bán đảo Asia Minor được gọi là nhánh Dinalic Alps. Còn nhánh núi chạy về phía Tây tạo thành hình vòng cung gọi là nhánh Carpathian.
Alps có những hồ nước tuyệt đẹp.
Do vài chục nghìn năm trở lại đây, châu Âu trải qua nhiều lần đóng băng, dãy Alps bị đóng dưới những lớp băng dày. Nơi đây tạo nên những chiếc hồ băng tuyệt đẹp.
 
Cả dãy Alps có hơn 1.200 dòng sông băng với tổng diện tích 3.600km2. Những dòng sông băng lớn khi di chuyển về vùng hạ lưu mang theo những tảng lớn. Băng tan khiến những vật thể bị đóng băng chìm xuống, gây tắc nghẽn dòng chảy, tạo nên những chiếc hồ tự nhiên tuyệt đẹp như hồ Lemam, hồ Sulisi.
Alps nằm giữa khu vực ôn đới và á nhiệt đới. Khí hậu hai đầu bắc nam khác nhau rõ rệt. Từ chân núi lên đến đỉnh núi khí hậu có sự thay đổi rõ rệt. Cảnh vật, thiên nhiên cũng biến đổi theo. Mỗi mùa trôi qua, dãy núi Alps lại mang một vẻ đẹp khác. Mùa đông, cả không gian được bao trùm bởi tuyết trắng, khiến nó mang một nét đẹp tĩnh lặng, có chút buồn man mát. Nhưng khi thu sang, núi rừng đổi sang màu vàng mơ, ngắm làn nước hồ xanh lung linh soi bóng phố núi tất cả tạo nên vẻ đẹp như tiên cảnh.