[Ảnh] Người dân tất bật thu hoạch lá dong vào mùa dịp Tết

Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nổi tiếng xa gần, là nơi chuyên trồng lá dong phục vụ nhân dân ngày Tết, thôn Tràng Cát, xã Kim An (huyện Thanh Oai, Hà Nội) hiện nay có tổng diện tích hơn 20 ha đang trồng lá dong.

  • [Ảnh] Người dân tất bật thu hoạch lá dong vào mùa dịp Tết - Ảnh 1
    Cứ mùng 10 tháng chạp hàng năm, người dân thôn Tràng Cát, xã Kim An (huyện Thanh Oai, Hà Nội) lại tất bật bắt đầu thu hoạch lá dong phục vụ Tết.
  • [Ảnh] Người dân tất bật thu hoạch lá dong vào mùa dịp Tết - Ảnh 2

    Lá dong tại thôn Tràng Cát có truyền thống từ ngày xưa, ngay cả người dân nơi đây cũng không nhớ từ năm nào.

  • [Ảnh] Người dân tất bật thu hoạch lá dong vào mùa dịp Tết - Ảnh 3

    Lá dong trồng dễ nhưng quá trình chăm sóc khá tốn công sức, quan trọng hơn là việc bón phân, tưới nước phải đúng thời điểm để có lá đẹp phục vụ dịp tết.

  • [Ảnh] Người dân tất bật thu hoạch lá dong vào mùa dịp Tết - Ảnh 4

    Hiện nay, trên toàn thôn có tổng diện tích hơn 20 ha đang trồng lá dong, khoảng 300 hộ dân đang trồng tại ruộng và trong vườn nhà và bắt đầu đến mùa thu hoạch.

  • [Ảnh] Người dân tất bật thu hoạch lá dong vào mùa dịp Tết - Ảnh 5 Bắt đầu từ mùng 8 tháng Chạp hàng năm, người dân trong thôn lại tất bật vào mùa thu hoạch lá dong.
  • [Ảnh] Người dân tất bật thu hoạch lá dong vào mùa dịp Tết - Ảnh 6

    “Nhiều vùng cũng trồng lá dong nhưng lá dong vùng này (thôn Tràng Cát) là nổi tiếng nhất vì lá to, gói bánh cho màu xanh đẹp mắt” - Cô Thanh Lộc chia sẻ

  • [Ảnh] Người dân tất bật thu hoạch lá dong vào mùa dịp Tết - Ảnh 7

    Lá dong Trang Cát là loại dong nếp, lá tròn và dai, dưới lá có màu xanh non. Bề mặt lá không dày như lá dong rừng, bầu lá lớn nên dễ dàng gói bánh bằng tay hoặc bằng khuôn.

  • [Ảnh] Người dân tất bật thu hoạch lá dong vào mùa dịp Tết - Ảnh 8

    Lá dong sau khi cắt sẽ để được 20 ngày, mỗi ngày tưới một ít nước để giữ độ tươi cho lá, tiếp đó sẽ được phân loại rồi đem đi tiêu thụ. Mỗi vườn lá dong có thể thu hoạch hơn ba vụ trong năm, nhưng nhộn nhịp nhất vào dịp Tết Nguyên đán.

  • [Ảnh] Người dân tất bật thu hoạch lá dong vào mùa dịp Tết - Ảnh 9 Giá dao động từ 50.000 đến 90.000 đồng/100 lá tùy thuộc vào to hay nhỏ. Mỗi sào nếu được mùa có thể cho thu hoạch khoảng 5 vạn lá, tương đương 30 triệu đồng. Lá dong thôn Tràng Cát không chỉ phục Tết cho nhân dân trong nước mà còn được nhiều gia đình đặt mua mang sang Đức, Mỹ để phục vụ kiều bào ở Việt Nam gói bánh chưng đón Tết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần