Anh nhắm tới triển khai hộ chiếu vaccine số đạt chuẩn toàn cầu

Thu Hiền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vương Quốc Anh dự kiến sử dụng ứng dụng của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) trên điện thoại như "hộ chiếu vaccine", cho phép công dân nước này du lịch quốc tế vào kỳ nghỉ hè năm nay.

Hành khách xếp hàng để vào nhà ga tại sân bay Heathrow tại Thủ đô London, Anh, hôm 18/1. Ảnh: Reuters. 
"Về chứng nhận vaccine, tôi có thể xác nhận đây là ứng dụng cho phép người dùng đặt lịch hẹn tiêm vaccine với NHS và có thể minh chứng cho việc người đó đã được chủng ngừa hoặc xét nghiệm", Bộ trưởng Giao Thông Anh Grant Shapps chia sẻ với báo giới hôm 28/4.
“Tôi đang làm việc với các đối tác toàn cầu để đảm bảo rằng hệ thống này có thể được công nhận trên toàn thế giới", ông Shapps cho biết sẽ xác định các quốc gia được xếp vào danh mục nào vào đầu tháng tới.

Được coi là "chìa khóa" cho nền kinh tế ở Nam Âu, du khách đến từ Anh là một trong những du khách có lượng chi tiêu cao nhất châu Âu. Sau lệnh phong tỏa mùa Đông, Anh cho phép người dân du lịch quốc tế kể từ ngày 17/5 tới mà không cần lý do đặc biệt.
Các quốc gia trên thế giới đang cân nhắc một số các hình thức chứng nhận hành khách đã tiêm vaccine Covid-19 để được đi lại. "Hộ chiếu vaccine" có thể bao gồm chứng chỉ điện tử có mã QR để quét ở các nước trong Liên minh châu Âu (EU), ứng dụng trên điện thoại của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Anh, hay một số giấy tờ tương tự ở các quốc gia khác.
Theo các hãng hàng không và sân bay, tất cả hộ chiếu vaccine đều cần được số hóa để tránh tình trạng chậm trễ trong quá trình làm thủ tục hải quan hoặc lên máy bay.
Tuy nhiên, không rõ bằng cách nào các hệ thống khác nhau của mỗi quốc gia, khu vực, có thể được công nhận trên toàn cầu. Bên cạnh đó vẫn còn những lo ngại về vấn đề làm giả giấy tờ, hay các hạn chế trong những dự án công nghệ do chính phủ hậu thuẫn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần