Anh sẽ đáp trả các mối đe dọa từ tấn công mạng

Hà Phương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chính phủ Anh sẽ đáp trả bằng mọi cách trước các mối đe dọa tấn công mạng ngày càng gia tăng.

 Bộ trưởng Tài chính Anh Phillip Hammond.

Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond trong bài phát biểu về chiến lược an ninh mạng mới trong 5 năm tới tại Hội thảo công nghệ tổ chức ở thủ đô London mới đây. Theo Bộ trưởng Hammond, chiến lược tăng cường bảo vệ an ninh mạng của Anh là một phần trong kế hoạch trị giá 2,3 tỷ USD công bố trước đó.

Kế hoạch chi tiêu trong tương lai sẽ liên quan đến việc tuyển dụng hơn 50 chuyên viên làm việc tại các bộ phận chống tội phạm mạng thuộc Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh. Điều này sẽ giúp giải quyết các băng nhóm tội phạm mạng có tổ chức. Giáo sư Alan Woodward, một chuyên gia bảo mật máy tính của trường Đại học Surrey hy vọng chính phủ Anh sẽ chi tiền mặt để đáp trả lại những cuộc tấn công mạng siêu tinh vi thấp.

Được biết, việc tăng cường khả năng phòng vệ trước các cuộc tấn công mạng sẽ giúp chính phủ Anh bảo vệ nền kinh tế và các dịch vụ của mình. Bộ trưởng Tài chính Anh cho biết, việc phát hiện, lần theo dấu vết và đáp trả các vụ tấn công mạng là giải pháp duy nhất nhằm ngăn cản mối đe dọa này. “Trong không gian mạng, những kẻ muốn tấn công thường nghĩ rằng chúng có thể hành động mà không ai có thể phát hiện. Do đó, nhiệm vụ của chúng ta là chứng minh cho chúng thấy, không thể cứ tấn công mà không phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Chúng ta sẽ không chỉ bảo vệ được an ninh mạng mà còn đáp trả theo đúng cách chúng đã tấn công”, ông Hammond nói.

Anh ninh mạng cũng đang là vấn đề đổ thêm dầu vào căng thẳng Anh - Nga trong bối cảnh 2 bên bất đồng quan điểm về các vấn đề Ukraine và Syria. Trước đó, phía Nga cũng ra tuyên bố bác bỏ những cáo buộc của người đứng đầu Cơ quan tình báo Anh M15 cho rằng, Nga đang đẩy mạnh các cuộc tấn công mạng và hoạt động gián điệp, tạo ra mối đe dọa đối với Anh và các nước Tây Âu còn lại. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, những lời cáo buộc từ phía Anh không phù hợp với thực tế. Ông nhấn mạnh chừng nào không đưa ra được bằng chứng thì những cáo buộc trên đều bị Nga coi là vô căn cứ.