Anh sẽ điều tàu chiến đến Biển Đông vào tháng tới

Lan Hương (Theo FT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Anh vừa lên kế hoạch điều một tàu chiến đến khu vực Biển Đông vào tháng tới trong một nhiệm vụ nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải.

Tàu chiến được điều đến hoạt động Biển Đông là HMS Sutherland, một tàu chiến chống tàu ngầm, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamsson cho biết trong chuyến thăm Sydney.
Tàu chiến HMS Sutherland của Anh. 
“Tàu chiến này sẽ đi qua Biển Đông trên đường từ Australia về nước và rõ ràng hải quân của chúng tôi có quyền làm như vậy”, ông Williamson nói.
Phản hồi về tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, không có vấn đề gì khi thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. “Tình hình hiện đang được cải thiện. Chúng tôi hy vọng các quốc gia bên ngoài khu vực tôn trọng nỗ lực của các quốc gia trong khu vực”, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.
Trong bài phỏng vấn với truyền thông Australia, ông Williamson cho biết, khẳng định các giá trị ở Biển Đông là điều quan trọng với Anh, Mỹ, Australia và các quốc gia khác. Đây là tuyến đường biển quan trọng và khu vực giàu trữ lượng cá mà Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh không nói rõ liệu tàu HMS Sutherland có hoạt động trong vòng 12 hải lý của khu vực tranh chấp hay đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép hay không. Nhưng ông Williamson cho biết, Anh tuyệt đối ủng hộ cách tiếp cận về tự do hàng hải và hoạt động của Mỹ ở Biển Đông.
Tháng trước, tàu Mỹ đã hoạt động trong khu vực 12 hải lý của bãi Scarborough, nơi tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines. Bắc Kinh đã phản ứng tức giận và cảnh cáo, quân đội Mỹ không nên đe dọa hòa bình và ổn định bằng cách tiến hành các hành động tương tự.
 
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần