[Ảnh] Tết Hàn thực: Không đắt hàng làm sẵn, người Hà Nội mua bột tự nặn bánh trôi, bánh chay

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (26/3 - Dương lịch, mùng 3 tháng 3 Âm lịch) ngày Tết Hàn thực, nhiều hộ gia đình đã tự làm bánh trôi, bánh chay cùng trẻ nhỏ, thay vì ra chợ mua sẵn về thắp hương như mọi năm.

Ngày mùng 3/3 Âm lịch là Tết Hàn thực, ở nhiều khu chợ, người dân đi mua bột, mua đường về làm bánh trôi, bánh chay.
Trong khu chợ cóc nhỏ ở Hoàng Cầu (quận Đống Đa), ngoài rau, thịt, cá, hôm nay có thêm những quầy háng bán bánh trôi, bánh chay.
 Nhiều quán ăn nhỏ treo biển mời khách đặt hàng từ ngày mùng 1/3 Âm lịch.
 Tết Hàn thực năm nay, khi Covid-19 đang là nỗi phấp phỏng, sẽ chẳng còn đâu cảnh xếp hàng đông nghịt chờ đợi mua chè nữa. Quán xá bớt đông, người dân sống chậm, ở nhà quây quần làm bánh, nấu chè.
Từ sáng sớm, Phạm Gia Thư (6 tuổi) dậy làm bánh trôi, bánh chay cùng người thân. Gia Thư cho biết, đây là lần thứ 3 em được làm bánh trôi, bánh chay cùng gia đình.
Những chiếc bánh trôi trắng tròn dần được hoàn thiện. 
Bà Kim Anh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: 'Việc các gia đình làm bánh trôi, bánh chay ở nhà là một cách hay để các thành viên kết nối với nhau nhiều hơn. Người lớn dạy trẻ em và kể cho trẻ vì sao có Tết Hàn thực'.
Những chiếc bánh trôi nhỏ xinh được bày ra đĩa… Theo quan niệm dân gian, bánh trôi thường có nhân đường cắt hình vuông, bên ngoài bột vỏ nặn tròn. Dương sinh âm cũng như câu 'mẹ tròn con vuông'. 
Bánh chay nhân đậu xanh màu vàng thể hiện âm, vỏ bánh cũng tròn màu trắng để thể hiện tính dương và đó là tính chất của âm dương giao hòa. Hàn thực là để mong muốn cho thời tiết thuận lợi hài hòa, cũng như mùa hè không quá nóng bức.
Những chiếc bánh trôi, bánh chay được dâng lên ban thờ tổ tiên trong ngày Tết Hàn thực.