Ankara tổ chức thượng đỉnh ba bên Nga-Iran-Thổ về cuộc khủng hoảng Syria

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sẽ tiếp đón các tổng thống Nga và Iran đến dự cuộc họp ba bên trong tuần tới để thảo luận việc đảm bảo thực hiện thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở Idlib của Syria.

Văn phòng Tổng thống Iran hôm 14/9 cho biết, ông Hassan Rouhani sẽ tham dự một cuộc họp ba bên với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 16/9 tới tại Ankara để thảo luận về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.
 Ba nhà lãnh đạo Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ họp báo sau hội nghị thượng đỉnh ba bên về Syria tại TP Sochi của Nga hôm 14/2/2019. Ảnh: AFP 
Theo thông báo của Tổng thống Erdogan và Cố vấn của Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov, tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, ba nhà lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận về những diến biến mới nhất ở Syria, đặc biệt tại Idlib và vùng phía bắc của nước Cộng hòa Ả Rập.
Tổng thống Erdogan hôm 13/9 nói rằng ông sẽ thảo luận về những phát triển gần đây ở Idlib tại hội nghị thượng đỉnh ba bên với các nhà lãnh đạo Nga và Iran, bao gồm các trạm quan sát và cuộc chiến chống lại các tổ chức khủng bố.
Parviz Esmaeili - phó giám đốc văn phòng Tổng thống Iran, cho biết, các nhà lãnh đạo Rouhani, Putin và Erdogan cũng sẽ thảo luận về việc mở rộng hợp tác ba bên trong các lĩnh vực kinh tế khác nhau tại cuộc gặp ba bên ở Ankara vào tuần tới.
Cuộc họp sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Quy trình Astana, một sáng kiến ​​của Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó hòa giải các cuộc đàm phán hòa bình giữa các đại diện từ chính quyền Damascus và các nhóm đối lập trong một loạt các cuộc họp tại thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan (trước đây Astana) và những nơi khác kể từ tháng 1 năm 2017.
Cuộc họp thượng đỉnh ba bên được tổ chức trong khuôn khổ của Định dạng Astana - hiệp định do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bảo trợ nhằm ủng hộ ngừng bắn tại Syria -  được ký kết tại cuộc hòa đàm Syria diễn tại Astana (trước đây là thủ đô của Kazakhstan).
Idlib là thành trì lớn cuối cùng của phiến quân tại Syria. Tỉnh này cũng có vị trí quan trọng chiến lược vì có chung một khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm phiến quân mạnh nhất hoạt động tại tỉnh này là HTS, nhóm bảo trợ của lực lượng Mặt trận Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.
Theo thỏa thuận đạt được giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9/2018, các vùng nông thôn của tỉnh Idlib và vùng nông thôn kế cận thuộc tỉnh Hama cũng như vùng nông thôn phía Tây của Aleppo đều nằm trong các vùng giảm căng thẳng. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã không thực hiện được do HTS mở rộng tấn công tại Idlib và các vị trí quân sự của quân đội Syria.
Trong khi Nga hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al Assad, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các lực lượng phiến quân chiếm đóng Idlib./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần