Apec Group phát hành “chui” hơn 500 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, bị xử phạt 600 triệu đồng

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khoảng thời gian 18/1 - 6/8/2021, Công ty CP Tập đoàn Apec Group đã phát hành ra công chúng và các nhà đầu tư 1 lô trái phiếu giá trị 8,1 tỷ đồng, 16 lô trái phiếu khác với tổng giá trị 499,707 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty lại không nộp hồ sơ đăng ký với Ủy ban Chứng khoán (UBCKNN) theo quy định.

Ảnh minh họa
Cụ thể, Công ty cổ phần Tập đoàn Apec Group địa chỉ trụ sở chính tại tầng 3 Trung tâm thương mại Grand Plaza, 117 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, bị UBCKNN xử phạt hành chính theo Quyết định số 837/QĐ-XPVPHC, số tiền 600 triệu đồng vì đã chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.
Với vi phạm trên, Apec Group buộc phải thu hồi chứng khoán đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư. Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành.
Một trong những giải pháp mà UBCKNN yêu cầu khắc phục hậu quả là  Apec Group buộc phải thu hồi chứng khoán đã chào bán. Tuy nhiên, nhà đầu tư có dễ "trả lại" trái phiếu khi DN đã huy động vốn và dòng tiền chưa biết đi về đâu.
Theo luật sư Hà Huy Phong, nếu DN đã sử dụng thì buộc huy động nguồn khác để trả lại cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, đòi được vạ thì má có sưng? Giải pháp mà luật sư Hà Huy Phong đưa ra là cơ quan Nhà nước và chính quyền phải có động thái cưỡng chế DN thực hiện trách nhiệm theo quyết định của UBCKNN. Nếu không tìm được tiếng nói chung thì nhà đầu tư buộc phải sử dụng các biện pháp dân sự, gồm khởi kiện DN ra tòa, yêu cầu trả lại tiền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần