AquaOne và giấc mơ năng lượng sạch

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau Dự án Nhà máy nước sạch Sông Đuống được ký năm 2016 cơ bản hoàn thành, năm 2018, Công ty CP Nước AquaOne tiếp tục triển khai, phát triển Nhà máy xử lý bùn thải công nghệ cao quy mô xử lý 2.000 - 2.500 tấn bùn/ngày.

Với chủ trương ưu tiên các dự án liên quan đến môi trường, AquaOne mong muốn mang đến cho người Hà Nội nguồn nước có thể uống trực tiếp tại vòi và tạo ra nhiều nguyên liệu tái chế, năng lượng sạch.
Từ giấc mơ uống nước sạch trực tiếp tại vòi

Với quy mô dân số gần 10 triệu người, cũng như nhiều “siêu” đô thị khác trên thế giới, Hà Nội phải đối mặt với thách thức trong việc đảm bảo nguồn cung ổn định và chất lượng nước sạch cho người dân Thủ đô.
Chủ tịch Công ty CP Nước AquaOne Đỗ Thị Kim Liên đại diện Liên danh: Công ty CP Nước AquaOne và Tập đoàn Aone Deutschland AG nhận biên bản ghi nhớ do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao. Ảnh: Công Hùng
Ý thức được vấn đề này, với kinh nghiệm đầu tư trong lĩnh vực cấp nước sạch, Công ty CP Nước AquaOne - một trong những cổ đông chính đã thành lập Công ty CP Nước mặt sông Đuống, đầu tư, xây dựng và phát triển Nhà máy nước mặt sông Đuống cùng các tuyến ống truyền tải, đảm bảo một nguồn nước sạch chất lượng, ổn định theo đúng quy chuẩn quốc gia. Dự án này trước mắt cung cấp cho khoảng hơn 3 triệu dân và các đơn vị, nhà máy trên địa bàn 168 xã thuộc 8 quận, huyện vùng Đông Bắc, Đông Nam Hà Nội cùng các vùng phụ cận khác thuộc các tỉnh bạn như Bắc Ninh, Hưng Yên. “Dự án đã được TP Hà Nội tích cực hỗ trợ từ lúc nghiên cứu lập đề xuất và được Chủ tịch UBND TP trao Quyết định chủ trương đầu tư tại Hội nghị “Hà Nội 2016 – Hợp tác đầu tư và phát triển”. Theo kế hoạch, năm 2018, Dự án sẽ hoàn thành và cung cấp 150.000m3/ngày, đêm. Dự kiến, đến năm 2020 sẽ mở rộng gấp đôi với công suất cấp nước 300.000m3/ngày, đêm. Giai đoạn 2 định hướng đến năm 2030 sẽ đạt công suất 600.000m3/ngày đêm và giai đoạn 3 khi xây dựng hoàn tất, Nhà máy đạt đến tổng công suất 900.000m3/ngày, đêm” - ông Đỗ Văn Định - Giám đốc Dự án, đại diện Công ty CP Nước AquaOne Việt Nam cho biết.

Ngay sau khi được cấp Chủ trương đầu tư, với sự đồng hành, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của chính quyền Hà Nội, AquaOne đã nhanh chóng khởi công xây dựng Nhà máy vào ngày 9/3/2017. Đến nay, 75% tổng giá trị khối lượng đã hoàn thành, về chất lượng nước, ông Định nhấn mạnh: “AquaOne và Công ty CP Nước mặt sông Đuống cam kết áp dụng cung cấp chất lượng nước sạch có thể uống tại vòi theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế”.

Đến xử lý bùn thải thành năng lượng sạch

Tiếp tục theo đuổi và ưu tiên các dự án về môi trường, tại Hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" mới đây, Công ty CP Nước AquaOne đã được UBND TP trao biên bản ghi nhớ Liên danh nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất xây dựng, phát triển một nhà máy xử lý bùn thải tại Hà Nội theo công nghệ cao với quy mô xử lý 2.000 - 2.500 tấn bùn/ngày, với vốn đầu tư dự kiến khoảng 200 triệu USD.

Cũng như nhiều đô thị phát triển trên thế giới, vấn đề giải quyết cho môi trường là một thách thức lớn của Hà Nội. Vì thế, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Aone Deutschland AG - đối tác công nghệ của Tập đoàn AquaOne Christophe Hug cho biết, trong năm 2018, Tập đoàn này sẽ tập trung vào các dự án liên quan đến môi trường, đặc biệt là các dự án xử lý bùn và nước thải. “Những dự án này không chỉ xử lý nguồn nước cho người dân sinh hoạt, mà còn đem lại lợi ích về tạo ra nguyên liệu tái chế và năng lượng sạch. Với kinh nghiệm 20 năm xử lý nước thải và xử lý bùn, công nghệ của Tập đoàn Aone Deutschland AG - đối tác của AquaOne cam kết có thể đáp ứng được tất cả mọi điều kiện đặt ra ở Việt Nam như thay đổi cấu trúc nguồn nước thải, bùn thải” - ông Christophe Hug cho biết.

"Hà Nội là một trong những Thủ đô phát triển nhanh trong vấn đề thu hút đầu tư nước ngoài với những chính sách cởi mở và thông thoáng. Đây là cơ hội rất tốt để chia sẻ và trao đổi cơ hội đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam nói chung và TP Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, TP Hà Nội cần có thêm những chính sách liên quan đến cam kết lâu dài để đảm bảo cho các DN, nhà đầu tư về vấn đề giải ngân tài chính, bởi với những dự án đầu tư thu hút vốn, tất cả mọi thứ phải rất rõ ràng." - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Aone Deutschland AG - đối tác công nghệ của Tập đoàn AquaOne Christophe Hug

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần