ASEAN chính thức thừa nhận lẫn nhau trong nghề Du lịch

Lệ Thúy (tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị quốc tế về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch (MRA-TP) vừa được tổ chức thành công tại thủ đô Jakarta của Indonesia.

Hội nghị thu hút sự tham gia của nhiều lãnh đạo cao cấp của các bộ và cơ quan quản lý và đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, khách sạn trong và ngoài ASEAN; đại diện nhiều đối tác đối thoại, các quốc gia láng giềng và các tổ chức quốc tế. Hội nghị này có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác du lịch khối ASEAN, đánh dấu việc chính thức “bấm nút” triển khai đầy đủ các nội dung của MRA-TP trong ASEAN.
Hội nghị quốc tế về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch (MRA-TP) (Ảnh: Báo Đầu tư).
Hội nghị quốc tế về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch (MRA-TP) (Ảnh: Báo Đầu tư).
Đây cũng là dịp để báo cáo, thể hiện các thành quả cụ thể đạt được về sự hợp tác ASEAN trong lĩnh vực du lịch hướng tới những đóng góp thiết thực cho việc thành lập Cồng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) cũng như thu hút và huy động tất cả các đối tác liên quan cùng tiếp tục phối hợp, hỗ trợ trong quá trình thực thi, vận hành, mở rộng các nội dung của sáng kiến MRA-TP.

Tại diễn đàn Bộ trưởng được tổ chức với phần luận trực tiếp, sôi nổi ngay trong Chương trình của Hội nghị, đại diện Bộ trưởng Du lịch các nước thành viên cũng đã trình bày thông điệp quốc gia, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc tiếp tục thực thi các biện pháp thiết thực nhằm thúc đẩy triển khai nhanh nhất quan các hoạt động trong khuôn khổ MRA-TP tại quốc gia của mình, xây dựng cộng đồng ASEAN ngày càng mạnh mẽ và năng động.

Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch (MRA-TP) là một sáng kiến đã được các Bộ trưởng Du lịch các nước thành viên ASEAN ký ngày 9 tháng 11 năm 2012 tại Băng Cốc, Thái Lan nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng cường hiệu quả và sự thống nhất của hệ thống chương trình, kỹ năng trong đào tạo nghề du lịch giữa các quốc gia trong khu vực.

Việc thực hiện MRA-TP chính là một bước tiến quan trọng nhằm thúc đẩy sự dịch chuyển tự do lao động có tay nghề giữa các nước ASEAN cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và những bài học kinh nghiệm tốt nhất đúc kết từ thực tiễn triển khai các mô hình giáo dục và đào tạo dựa trên tiếp cận năng lực dành cho lao động ngành du lịch. 

Trong suốt các năm qua, các nước thành viên ASEAN thông qua Ban Thư ký ASEAN và sự hỗ trợ của Chính phủ Úc và các tổ chức quốc tế đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm triển khai cụ thể từng mục tiêu đã xác định của MRA-TP. Đến nay, các cơ sở hạ tầng nhằm hỗ trợ triển khai MRA-TP trong ASEAN đã được hoàn tất.