Cuộc hội thảo trong hai ngày 24-25/4 đã tập trung vào các vấn đề trong trao đổi thông tin, thảo luận những vấn đề cùng quan tâm và thách thức chung liên quan các hoạt động thương mại xuyên biên giới, chia sẻ các kinh nghiệm xử lý khiếu nại của người tiêu dùng xuyên biên giới, thương mại điện tử và việc thực thi các quy định luật pháp liên quan đến quyền lợi xuyên biên giới của người tiêu dùng.
Hội thảo đã khẳng định tầm quan trọng các chương trình giáo dục tiêu dùng và lợi ích của trang web ACCP đối với người tiêu dùng trong khu vực, nhất là trong các trường hợp phàn nàn hay khiếu nại thương mại, và sự cần thiết phải tăng cường phối hợp giữa các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao năng lực kỹ thuật và đội ngũ nhân viên thực thi bảo vệ pháp luật.
Tại hội thảo, đại diện US FTC đã trình bày một phân tích về các khiếu nại của người tiêu dùng và khiếu nại xuyên biên giới, tính hữu ích của cơ sở dữ liệu khiếu nại tiêu dùng qua biên giới như econsumer.gov, trong đó tập hợp và đánh giá các xu hướng khiếu nại tiêu dùng qua biên giới trên toàn thế giới, cũng như những thực hành tốt nhất trong việc thực thi luật pháp và phối hợp giữa các cơ quan bảo vệ luật pháp để giải quyết các trường hợp lừa đảo thương mại.
US FTC cũng đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Mạng thực thi luật pháp và bảo vệ người tiêu dùng quốc tế (ICPEN), một mạng lưới toàn cầu cung cấp diễn đàn chia sẻ thông tin và tình báo về các xu hướng và các trường hợp bảo vệ người tiêu dùng cũng như những thực hành tốt nhất trong thực thi luật bảo vệ người tiêu dùng.
Quyền lợi của người tiêu dùng tại ASEAN sẽ được bảo vệ xuyên biên giới. (Ảnh: AFP)
|